TIN TỨC

Đột quỵ ở giới trẻ ngày càng cao?

Theo thống kê, đột quỵ não xảy ra chủ yếu ở người cao tuổi. Tuy nhiên có khoảng 25 % số ca đột quỵ ở người trẻ tuổi và con số này đang có xu hướng tăng lên.

 Vì sao người trẻ tuổi có nguy cơ đột quỵ cao?

Khi mắc đột quỵ, bệnh nhân thường sẽ có cảm giác tê liệt hoặc yếu ở một bên mặt, tay chân. Một số bệnh nhân có thể không nói được khi giọng bị méo hoặc không hiểu được lời nói. Thị lực lúc này cũng bị giảm dần, cơ thể mất thăng bằng, đầu đau dữ dội, chóng mặt.

Đột quỵ ở người trẻ đến từ nhiều nguyên nhân

Nguyên nhân chủ yếu dẫn đến bệnh ở người trẻ có thể kể đến như:

  • Hút thuốc lá thường xuyên: Có khoảng 50 % bệnh nhân đột quỵ trẻ tuổi sử dụng thuốc lá thường xuyên. Trong mỗi điếu thuốc lá có chứa khoảng 7.000 chất độc hóa học, phá huỷ các tế bào trong cơ thể, làm tổn thương mạch máu não, tăng nguy cơ xơ vữa.
  • Dị dạng mạch máu não: Mạch máu phát triển bất thường sẽ gây nên túi phình, dẫn đến đột quỵ xuất huyết não hoặc đột quỵ nhồi máu não.
  • Rối loạn chuyển hóa mỡ máu: Theo các nghiên cứu chỉ ra tỷ lệ Apolipoprotein B và Apoprotein A -I liên quan đến đột quỵ nhồi máu não. Những người trẻ tuổi có các thói quen ăn uống không lành mạnh có hại cho sức khỏe như đồ ăn được chế biến sẵn, thức ăn nhanh sẽ khiến nguy cơ mắc bệnh tim mạch cao hơn.
  • Bệnh béo phì: Có khoảng 10 % người trẻ tuổi mất đột quỵ do thừa cân, béo phì. Chỉ số khối của cơ thể BMI và chỉ số vòng bụng, hông sẽ có liên quan chặt chẽ đến nguy cơ đột quỵ.
  • Cao huyết áp và đái tháo đường: Có khoảng 30 % đột quỵ ở người trẻ tuổi đến từ bệnh đái tháo đường và cao huyết áp là 10 %. Việc này đến từ thói quen ăn uống không khoa học, môi trường ô nhiễm,… khiến độ tuổi mắc bệnh ngày càng được trẻ hoá.
  • Sử dụng nhiều các chất kích thích: Một số chất kích thích làm tăng nguy cơ đột quỵ ở người trẻ tuổi bao gồm rượu bia, trà, cà phê,… Các loại rượu nặng có sự kết hợp chặt chẽ với quá trình tăng chảy máu não.

Biến chứng nguy hiểm của đột quỵ ở người trẻ

Những biến chứng ở người trẻ tương đương với những biến chứng ở người cao tuổi. Dù cơ địa người trẻ tuổi khỏe hơn nhưng khả năng hồi phục sau những cơn đột quỵ cũng rất thấp.

Biến chứng ở người trẻ tương đương ở người cao tuổi   

Các biến chứng phổ biến của đột quỵ não bao gồm nghẽn tĩnh mạch, biến chứng tim, viêm phổi, khó nuốt, sốt, đau, co cứng các chi, trầm cảm,… Biến chứng đột quỵ nhồi máu não và xuất huyết não sẽ phụ thuộc vào vị trí não bị ảnh hưởng cũng như thời gian não không có oxy.

  • Viêm phổi: Nguyên nhân đến từ việc bệnh nhân gặp khó khăn trong việc nhai nuốt làm đổ thức ăn đi vào phổi, dẫn đến viêm phổi.
  • Trầm cảm: Đây là biến chứng tiêu biểu của những bệnh nhân sau đột quỵ; với những người bị trầm cảm trước đột quỵ thì biến chứng còn nặng nề hơn
  • Sưng và phù nề não, khó khăn trong quá trình di chuyển
  • Thị lực bị giảm nghiêm trọng ở một hoặc cả hai mắt
  • Đau tim: Có khoảng 50 % các ca mắc đột quỵ sẽ liên quan đến tình trạng xơ vữa động mạch. Động mạch bị thu hẹp, xơ cứng sẽ làm tăng nguy cơ đau tim
  • Suy giảm nhận thức: Đây là bệnh suy giảm mất trí nhớ phổ biến chỉ sau bệnh Alzheimer
  • Viêm loét hoại tử: Nguyên nhân đến từ việc bệnh nhân nằm liệt giường trong thời gian dài
  • Nghẽn mạch máu: Bệnh nhân lúc này mất khả năng vận động và khả năng vận động bị hạn chế khiến cục máu đông hình thành ở tĩnh mạch chân
  • Chức năng ngôn ngữ suy giảm: Bệnh nhân sau bệnh sẽ gặp vấn đề khó giao tiếp, nói những từ vô nghĩa, nghe hiểu khó,…

Đột quỵ ở người trẻ thật sự là vấn đề đáng báo báo động khi lối sống quá thoáng của giới trẻ hiện nay ngày càng phổ biến. Người trẻ nói riêng, mọi người nói chung nên có một chế độ ăn uống, luyện tập sức khỏe hợp lý để bảo vệ sức khỏe tim mạch cho mình.

Youtube TIWICARE