TIN TỨC

Đột quỵ và những bài tập chống đột quỵ hiệu quả cho mọi lứa tuổi

Căn bệnh đột quỵ có thể xảy ra bất cứ lúc nào, ở bất cứ đâu và để lại những hậu quả vô cùng nghiêm trọng. Tuy nhiên, căn bệnh này hoàn toàn có thể phòng ngừa bằng các biện pháp kiểm soát nguy cơ cũng như nâng cao sức khỏe thông qua các bài tập chống đột quỵ.

1. Vai trò của việc luyện tập chống đột quỵ

Những bệnh nhân có bệnh nền bao gồm tiểu đường, huyết áp cao, béo phì, mỡ máu,… thường có nguy cơ mắc đột quỵ cao hơn 3 đến 4 lần so với người bình thường. Các bài tập chống đột quỵ hiện nay đã được khoa học chứng minh có vai trò giúp duy trì lượng đường máu ở mức an toàn, kiểm soát cân nặng ở mức hợp lý.

Bất cứ ai cũng cần rèn luyện sức khỏe tránh đột quỵ  

Bên cạnh đó, nhờ có các phương pháp luyện tập chống đột quỵ mà các chỉ số về huyết áp của bệnh nhân cũng được kiểm soát hoàn toàn. Lượng mỡ máu nhờ đó cũng giảm thiểu và nằm trong tầm kiểm soát. Chính vì vậy, những bài tập chống đột quỵ được coi là phương pháp phòng ngừa bệnh rất hiệu quả, đặc biệt là những người đã có tiền sử bị bệnh đột quỵ.

2. Những bài tập phòng ngừa đột quỵ hiệu quả

2.1. Đi bộ hoặc chạy bộ phòng ngừa đột quỵ

Đi bộ hay chạy bộ khoảng 30 phút mỗi ngày là phương pháp rất tốt giúp tăng cường lưu thông máu, giảm lượng mỡ thừa, giảm thiểu các bệnh tim mạch và kiểm soát huyết áp tốt. Bệnh nhân nên duy trì thói quen này đều đặn hằng ngày để đạt được hiệu quả cao nhất trong quá trình phòng ngừa bệnh đột quỵ. Hãy chạy bộ ở những nơi thoáng đãng, không khí trong lành, nhiều cây xanh. Bệnh nhân cũng có thể luyện tập chạy bộ tại phòng tập hoặc các máy tập tại nhà.

2.2. Bài tập giãn cơ

Áp dụng bài tập giãn cơ bằng cách kéo giãn các cơ bắp của chi trên, dưới và thân người. Bài tập này cũng là các động tác quen thuộc của một số hoạt động thể thao khác. Động tác thực hiện rất đơn giản, bạn chỉ cần đứng tại chỗ và kéo căng các cơ tay/chân, duy chỉ mỗi tư thế thì khoảng 30s là được.

Áp dụng bài tập giãn cơ bằng cách kéo giãn các cơ bắp
Áp dụng bài tập giãn cơ bằng cách kéo giãn các cơ bắp

Với những người không có nhiều thời gian rảnh, bạn có thể tranh thủ luyện tập vào bất cứ thời điểm nào trong ngày bởi nó cũng không chiếm quá nhiều thời gian của bạn. Bài tập kéo giãn cơ sẽ giúp tăng cường sự linh hoạt của xương khớp, làm giảm nguy cơ gặp chấn thương và tình trạng co cứng.

2.3. Các bài tập với tay

Các bài tập phổ biến với tay bao gồm nắm tay, rút khớp ngón tay. Đây là những động tác rất đơn giản, bất cứ ai cũng có thể thực hiện được. Theo nhiều nghiên cứu, việc tràn máu não có liên quan mật thiết đến các yếu tố vận động của bệnh nhân. Chính vì vậy, duy trì thói quen nắm tay mỗi ngày là biện pháp vận động giúp làm giảm nguy cơ đột quỵ

Bên cạnh bài tập nắm tay bạn cũng có thể thả lỏng tay trái sử dụng ngón trỏ và ngón giữa của tay còn lại kẹp chặt các ngón cái của tay trái lại. Dùng nửa phút kéo ra kéo vào theo chiều dọc của ngón tay. Duy trì động tác với các ngón tay còn lại và đôi tay liên tục. Bài tập này cũng rất hiệu quả trong trường hợp khí huyết không điều hòa gây ra.

 2.4. Xoa bóp đầu và vai gáy

Bài tập này giúp mềm hóa xơ cứng mạch máu vùng cổ gáy giúp cải thiện quá trình lưu thông máu. Bài tập xoa bóp đầu và vai gáy được thực hiện như sau:

Xoa bóp gáy bằng cách xoa hai bàn tay vào nhau cho đến khi nóng lên

  • Đặt hai tay lên gáy sát phía cầu vai
  • Dùng tay xoa bóp nhẹ nhàng đến khi nóng lên và hơi đỏ
  • Xoa bóp đầu bằng cách dùng ngón tay day nhẹ chán đi lên tới đỉnh đầu rồi di chuyển xuống vùng gáy. Lặp lại thao tác này khoảng 30 lần để giúp vùng đầu thúc đẩy khí huyết tốt.

 2.5. Vận động khớp vai

Bài tập vận động khớp vai rất hiệu quả
Bài tập vận động khớp vai rất hiệu quả

Đây là bài tập rất phù hợp với dân văn phòng. Thả lỏng vai, 2 bàn tay đặt nhẹ lên cầu vai. Xoay bả vai theo hướng từ sau ra trước và thực hiện ngược lại. Lặp lại bài tập từ 3 đến 5 lần, sau đó kết thúc bằng việc nhất cả 2 vai lên khoảng 10 lần. Đây là bài tập giúp giảm áp lực lên dây thần kinh và mạch máu ở vùng vai gáy.

Luyện tập thể dục thể thao mỗi ngày là điều rất cần thiết ở bất kỳ độ tuổi nào. Trên đây là những bài tập chống đột quỵ rất hiệu quả và dễ thực hiện tại nhà. Hãy duy trì sự tập luyện mỗi ngày, bạn sẽ cảm nhận được sự thay đổi rõ rệt.

Youtube TIWICARE