TIN TỨC

Đột quỵ là gì? Nguyên nhân, triệu chứng, cách điều trị

Đột quỵ là căn bệnh đáng báo động trên toàn thế giới khi nó có thể cướp đi sinh mạng của bệnh nhân chỉ trong vài phút. Nắm được những kiến thức cơ bản về đột quỵ cũng phần nào giúp bạn đẩy lùi được căn bệnh nguy hiểm này. Hãy cùng TIWI tìm hiểu khái niệm về đột quỵ, nguyên nhân, triệu chứng, cách điều trị đột quỵ trong bài viết dưới đây nhé!

1. Đột quỵ là gì? Nguyên nhân cơ bản dẫn đến đột quỵ

Đột quỵ là tình trạng não bộ bị tổn thương nghiêm trọng do quá trình cung cấp của máu đến não bị suy giảm hoặc ngừng hằn khiến não bộ bị thiếu oxy và các chất dinh dưỡng đi nuôi tế bào. Chỉ trong vài phút, nếu bệnh nhân không được cấp cứu kịp thời thì các tế bào máu sẽ chết. Chính vì vây, đột quỵ còn được gọi với tên khác là tai biến mạch máu não.

Não của bệnh nhân đột quỵ sẽ bị tổn thương nghiêm trọng

Thời gian cấp cứu càng chậm thì tế bào chết càng nhiều kéo theo hậu quả càng lớn, ảnh hưởng đến khả năng vận động và trí nào của cơ thể, nặng nhất còn dẫn đến tử vong. Những bệnh nhân dù may mắn sống sót sau cơn đột quỵ thì sức khỏe cũng đã bị đe dọa nghiêm trọng, các chức năng gần như đã bị suy yếu.

Đột quỵ thường được chia ra làm 2 loại: do thiếu máu não hoặc do xuất huyết:

  • Đột quỵ do thiếu máu não chiếm khoảng 85% trong tổng số các ca mắc đột quỵ. Nguyên nhân đến từ sự hình thành của các cục máu đông khiến động mạch bị tắc nghẽn, gây cản trở quá trình lưu thông lên não
  • Đột quỵ do xuất huyết: Đây là tình trạng khi mạch máu đến não bị vỡ làm cho máu chảy ồ ạt gây ra xuất huyết não. Nguyên nhân khiến các mạch máu vỡ là do thành động mạch mỏng hay có các vết nứt vỡ

Bên cạnh đó, bệnh nhân cũng rất có thể bắt gặp những cơn thiếu máu bất chợt. Đây được coi là tình trạng đột quỵ nhỏ, dòng máu đến não bộ tạm thời bị ngưng lại. Bệnh nhân có các triệu chứng như đột quỵ nhưng chỉ xảy ra trong thời gian ngắn.

2. Điều trị đột quỵ như thế nào cho hiệu quả? 

Nắm được cách điều trị đột quỵ phần nào cho bệnh nhân hiểu rõ hơn căn bệnh của mình. Tùy mỗi giai đoạn đột quỵ sẽ có những phác đồ điều trị khác nhau.

Nếu bệnh nhân đang nghi ngờ cơn thiếu máu não bất chợt và có nguy cơ cao bị đột quỵ thì cần phải:

  • Dùng thuốc Aspirin liều 300mg ngay lập tức
  • Thăm khám bác sĩ liên tục trong vòng 24h kể từ khi phát hiện các triệu chứng
  • Tiến hành các biện pháp điều trị và phòng ngừa ngay sau khi bệnh được chẩn đoán
Aspirin có vai trò quan trọng trong quá trình sơ cứu đột quỵ

Nếu bệnh nhân đang nghi ngờ cơn thiếu máu não thoáng qua và có nguy cơ cao bị đột quỵ thì cần phải:

  • Dùng thuốc Aspirin liều 300mg ngay lập tức
  • Thăm khám bác sĩ càng sớm càng tốt. trong vòng 1 tuần kể từ khi phát hiện các triệu chứng
  • Tiến hành các biện pháp điều trị và phòng ngừa ngay sau khi bệnh được chẩn đoán

Đối với bệnh nhân đã được chẩn đoán đột quỵ, tùy vào tình trạng mỗi bệnh nhân mà bác sĩ sẽ có những hướng điều trị khác nhau:

  • Ở giai đoạn nhẹ: Bệnh nhân cần cải thiện chế độ ăn uống, sinh hoạt lành mạnh, vận động, thể dục thể thao thường xuyên
  • Ở giai đoạn ảnh hưởng đến di chuyển và sinh hoạt: Bệnh nhân cần phải thăm khám bác sĩ thường xuyên và tuân thủ nghiêm ngặt những chỉ dẫn. Bệnh nhân lúc này có thể bị liệt tay chân, sa sút trí tuệ, nặng hơn là sống thực vật khi các tế bào não không có khả năng phục hồi

Đột quỵ là căn bệnh đáng cực kỳ nguy hiểm khi những biến chứng của nó ảnh hưởng lớn đến cuộc đời con người. Mỗi chúng ta cần phải luôn có ý thức rèn luyện sức khỏe bằng việc ăn uống ngủ nghỉ điều độ, tích cực rèn luyện thể dục thể thao để cơ thể có thêm sức đề kháng, bảo vệ tốt các tế bào trong cơ thể. 

Youtube TIWICARE