TIN TỨC

Bệnh thiếu máu cơ tim có chữa khỏi được không? Biểu hiện phổ biến nhất của thiếu máu cơ tim

Thiếu máu cơ tim là một trong những căn bệnh phổ biến nhất trong các bệnh lý về tim mạch. Không dừng lại ở những biến chứng, nó còn đe dọa trực tiếp đến sức khỏe con người. Vậy bệnh thiếu máu cơ tim có chữa khỏi được không? Biểu hiện phổ biến nhất của thiếu máu cơ tim là gì? Hãy cùng TIWI tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé!

1. Bệnh thiếu máu cơ tim có chữa khỏi được không?

Thiếu máu cơ tim xảy ra trong thời gian dài sẽ gây ra các biến chứng ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe con người như suy tim, đột quỵ, rối loạn nhịp tim, nhồi máu cơ tim,… Nếu như không được phát hiện và có phác đồ điều trị, bệnh nhồi máu cơ tim có thể cướp đi sinh mạng con người bất cứ lúc nào.

Bệnh lý này vô cùng nguy hiểm và cần được theo dõi sát sao. Nếu phát hiện ra bản thân bạn hoặc người thân gặp những cơn đau co thắt ngực trái, hãy dừng ngay những hoạt động thể chất đang thực hiện lại và ngồi hoặc nằm nghỉ.

Bệnh thiếu máu cơ tim đến từ việc tắc nghẽn động mạch vành

Theo dõi thêm triệu chứng này, thấy nó không hề thuyên giảm mà còn mệt mỏi thì bệnh nhân cần được đưa ngay đến cơ sở y tế để được khám và sàng lọc bệnh kịp thời. Đặc biệt, những bệnh nhân có tiền sử hay tắc động mạch vành hoặc nhồi máu cơ tim nếu chậm chễ trong việc cấp cứu sẽ dẫn đến nguy cơ tử vong cao. Nếu những cơn đau kéo dài đến 15 phút thì lúc này nguy cơ nhồi máu cơ tim có thể lên đến 90%, bệnh nhân cần được sơ cấp cứu ngay lập tức.

Hiện nay, chưa có một công bố cụ thể về phương pháp chữa trị dứt điểm thiếu máu cơ tim. Tuy nhiên, căn bệnh này có thể được ngăn ngừa nhờ một lối sống khoa học, lành mạnh cùng chế độ ăn uống nhiều chất xơ, ít chất béo. Nếu như không may đã mắc bệnh rồi, bạn cần phải tuân thủ tuyệt đối các phác đồ điều trị của y bác sỹ.

2. Biểu hiện phổ biến nhất của thiếu máu cơ tim

Ở một số bệnh nhân mắc chứng thiếu máu cục bộ cơ tim, các triệu thường rất mờ nhạt, có thể không nhận thấy. Nhưng khi các triệu chứng xuất hiện, tiêu biểu là các cơn đau tức ngực phía bên trái thì cũng là lúc bệnh nhân đang trải qua giai đoạn nặng. Ở người bệnh là nữ giới hay người già, bệnh nhân mắc đái tháo đường thì biểu hiện nhồi máu cơ tim dễ nhận biết hơn:

  • Nhịp tim đập nhanh bất thường
  • Cơ thể dễ đổ nhiều mồ hôi
  • Mệt mỏi, chán ăn
  • Đau cổ hoặc hàm
  • Khó thở khi vận động

3. Bệnh nhân thiếu máu cơ tim nên ăn gì? 

Có một số thực phẩm rất tốt cho bệnh thiếu máu cơ tim nói riêng và bệnh lý về tim mạch nói chung, cụ thể:

Quả bơ cũng là thực phẩm được đánh giá cao hàng đầu khi hỗ trợ sức khỏe tim mạch rất tốt. Quả bơ có chứa carotenoid, đây là 1 dạng sắc tố giúp chống oxy hóa, hỗ trợ sức khỏe tim mạch rất tốt. Trong quả bơ cũng có hoạt chất folate – Một chất phòng tránh tình trạng đột quỵ và các bệnh tim mạch khác. Bơ giúp điều chỉnh huyết áp hiệu quả khi nó chứa kali, một chất rất tốt cho người bị thiếu máu cơ tim. Chất béo trong bơ cũng giúp ức chế và kiểm soát lượng cholesterol hiệu quả.

Quả bơ đứng đầu trong danh sách hỗ trợ điều trị tim mạch  

Quả cà chua là loại thực phẩm rất tốt cho người bị thiếu máu cơ tim. Theo nghiên cứu chỉ ra rằng, quả cà chua giúp bảo vệ tim mạch và làm giảm tỷ lệ tái phát các bệnh về tim mạch. Nguyên nhân là vì chất lycopene trong cà chua giúp ức chế các cholesterol xấu, giảm nồng độ cholesterol trong máu.

Bột yến mạch cũng nằm trong danh sách những thực phẩm cần bổ sung hàng ngày của bệnh nhân mắc bệnh về tim mạch. Trong yến mạch có chứa chất xơ giúp làm chậm quá trình hấp thu cholesterol, hỗ trợ làm giảm chất cholesterol xấu, đồng thời giữ lại cholesterol tốt ở trong máu.Trong bột yến mạch cũng có chứa Omega 3, Kali, Acid folate. Đây đều là các chất giúp máu được lưu thông dễ dàng hơn, đồng thời giúp bảo vệ tim mạch. Theo các chuyên gia, người bệnh ăn 3 bát yến mạch mỗi ngày sẽ giúp lượng cholesterol giảm còn 5mg/DL.

Bột yến mạch có các tinh chất hỗ trợ làm ổn định nhịp tim

Thiếu máu cơ tim quả thật không còn xa lạ trong thời đại nhiều hóa chất độc hại như hiện nay. Cách duy nhất để bảo vệ bản thân khỏi căn bệnh này là hãy có một lối sống lành mạnh cùng một chế độ ăn ngủ nghỉ khoa học, bệnh tật tự khắc sẽ tránh xa bạn. 

Youtube TIWICARE