TIN TỨC

3 biểu hiện của nhồi máu cơ tim cần lưu ý đặc biệt

Nhồi máu cơ tim là căn bệnh xảy ra chủ yếu ở người cao tuổi. Tuy nhiên, người trẻ cũng có thể mắc bệnh này do chế độ sinh hoạt không hợp lý. Hãy cùng TIWI tìm hiểu về 3 biểu hiện của nhồi máu cơ tim cần lưu ý đặc biệt qua bài viết dưới đây!

1. Biểu hiện của nhồi máu cơ tim phổ biến

1.1 Những cơn đau thắt ngực

Đau thắt ngực là một trong những biểu hiện của nhồi máu cơ tim điển hình nhất có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi. Bệnh nhân sẽ có cảm giác đau như phía sau, bên trái xương ức, lan ra vai trái hoặc mặt trong tay trái của mình bị bóp nghẹt. Cơn đau này sẽ giống như đau thắt ngực, kéo dài khoảng 20 phút, kể cả khi bệnh nhân sử dụng Nitroglycerin cũng không thuyên giảm.

Đau thắt ngực là một trong những biểu hiện của nhồi máu cơ tim điển hình

Một số trường hợp khá hiếm thấy, bệnh nhân có thể có cảm giác đau lan lên cổ, vai, tay phải hoặc vùng thượng vị. Cũng có một số trường hợp nhồi máu cơ tim mà bệnh nhân không có cảm giác gì hoặc rất ít cảm giác đau khiến người bệnh lầm tưởng với triệu chứng đau mỏi thông thường. Trường hợp này hay xảy ra ở bệnh nhân mắc bệnh tiểu đường, vừa trải qua phẫu thuật, người già,…

1.2 Khó thở

Khó thở cũng là biểu hiện nhồi máu cơ tim phổ biến. Bệnh nhân sẽ thường xuyên bị khó thở khi vừa trải qua 1 cuộc lao động, thậm chí bệnh nhân đang nghỉ ngơi cũng có thể bị khó thở. Khó thở có thể kèm theo đau tức ngực hoặc không. Gặp trường hợp này, bạn cần đến ngay cơ sở chuyên khoa uy tín để được thăm khám kịp thời.

1.3 Choáng váng đầu óc

Bệnh nhân choáng váng đầu óc do nhồi máu cơ tim

Bệnh nhân nhồi máu cơ tim chắc chắn sẽ gặp phải tình trạng choáng váng đầu óc, người quay cuồng bất chợt. Không cần thay đổi tư thế, bệnh nhân vẫn có thể rơi vào tình trạng choáng váng, xay xẩm mặt mày bởi lúc này, lượng máu bơm đến tim không còn bình thường nữa, gây ảnh hưởng đến các bộ phận khác của cơ thể. Bệnh nhân khi thấy cơ thể mệt mỏi, chóng mặt, hãy nghỉ ngơi và đi khám bác sĩ càng nhanh càng tốt. Căn bệnh để lâu sẽ rất nguy hiểm, có thể đe dọa trực tiếp đến tính mạng con người.

2. Làm gì khi gặp bệnh nhân nhồi máu cơ tim?

Bệnh nhân nhồi máu cơ tim nếu được cấp cứu đúng cách và kịp thời thì rất dễ kiểm soát được tình trạng bệnh và bảo toàn được tính mạng cũng như các biến chứng nguy hiểm. Bệnh nhân có biểu hiện như trên thì hãy dừng tất cả những hoạt động và thư giãn, nghỉ ngơi. Tư thế tốt nhất cho bệnh nhân là tư thể nửa nằm nửa ngồi có vật êm tựa lưng, tựa đầu. Bệnh nhân cũng nên bình tĩnh, không nên lo lắng bởi sẽ làm cho tim rối loạn hơn.

Hít thở từ từ, sâu để cải thiện tình trạng nhồi máu cơ tim

Các chuyên gia cũng khuyên người bệnh nên hít thở từ từ, chậm rãi, sâu và mặc những bộ quần áo rộng, thoải mái để máu dễ dàng được lưu thông. Thuốc Nitroglycerin cũng là một sự ứng cứu kịp thời trong thời gian người bệnh đợi cấp cứu. Loại thuốc này cũng được các chuyên gia khuyên dùng trong trường hợp khẩn cấp.

Nếu bệnh nhân chẳng may ngất đi, người thân nên chủ động hô hấp nhân tạo để cứu bệnh nhân. Thao tác này cần được thực hiện ngay lập tức để tăng cơ hội sống sót cho nạn nhân. Nếu qua thời điểm vàng, bệnh nhân rất dễ bị thần chết cướp đi sinh mạng.

Biểu hiện của nhồi máu cơ tim rất đa dạng, nhưng chủ yếu sẽ tập trung vào 3 biểu hiện chính TIWI đã cung cấp cho bạn ở trên. Bệnh nhân cần kết hợp ăn các thực phẩm tốt cho tim mạch kèm theo chế độ luyện tập hợp lý để cải thiện sức khỏe tim mạch. 

Youtube TIWICARE