TIN TỨC

4 biểu hiện bệnh tim mạch đáng báo động không nên bỏ qua

Các bệnh lý về tim mạch luôn là “kẻ giết người thầm lặng” khi nó luôn nằm trong nhóm các loại bệnh có nguy cơ tử vong cao. Nhận biết được các biểu hiện bệnh tim sớm sẽ giúp người bệnh có 1 chiến lược điều trị phù hợp, tránh được những biến chứng nguy hiểm mà bệnh tim gây ra.

1. Hiểu biết chung về bệnh tim mạch

Các bệnh lý về tim mạch luôn ở nhóm bệnh gây tử vong cao ở con người, đe dọa trực tiếp đến cuộc sống của người bệnh. Theo thống kê của tổ chức Y tế Thế giới WHO, có khoảng 20 triệu ca tử vong vì các bệnh lý liên quan đến tim mach. Đây là một con số đáng báo động để mọi người cảnh giác hơn về “kẻ giết người thầm lặng” này.

Các bệnh lý về tim mạch luôn ở nhóm bệnh gây tử vong cao ở con người

Bệnh tim mạch là một khái niệm tổng hợp chỉ chung các loại bệnh về tim và mạch máu, bao gồm: các bệnh tim bẩm sinh, động mạch vành, bệnh van tim, động mạch ngoại biên, suy tim, rối loạn nhịp tim, bệnh thấp tim, bệnh cơ tim,… Các nguyên nhân chính gây ra các bệnh tim mạch bao gồm: chất kích thích như rượu bia, thuốc lá, bệnh đái tháo đường, bệnh béo phì, thói quen ăn uống không lành mạnh, thói quen sinh hoạt,… Điều chỉnh những thói quen này sẽ giúp bệnh nhân cải thiện được sức khỏe tim mạch đáng kể.

2. Biểu hiện tim mạch phổ biến nhất ở mọi lứa tuổi

2.1 Đau tức ngực

Đau tức ngực là một trong những biểu hiện tim mạch đầu tiên. Bệnh nhân sẽ cảm giác ngực bị đè nặng, tức ngực trái, bên trên rốn,… Kèm theo đó là những biểu hiện đau thắt ở ngực lan đến cằm, lưng hay vai. Những biểu hiện này sẽ phát theo tính chu kỳ, dễ xảy ra khi bệnh nhân căng thẳng, mệt mỏi. Mỗi cơn có thể kéo dài trong 5 đến 10 phút và lặp lại. Bệnh nhân khi gặp những cơn đau tức ngực xảy ra theo chu kì như trên thì cần nghỉ ngơi, tránh vận động mạnh và đến ngay cơ sở y tế để được khám và xác định chuẩn bệnh.

2.2 Khó thở

Bệnh nhân có thể khó thở khi lao động trong thời gian dài, thậm chí khi nghỉ ngơi cũng khó thở ở một số bệnh nhân nặng. Bệnh nhân khó thở khi nằm nên thường xuyên phải ngồi để thở. Biểu hiện tim mạch này được chẩn đoán đến suy tim bởi chức năng co bóp của tim bị suy giảm nên lượng máu đi nuôi cơ thể không đủ.

Khó thở là biểu hiện tim mạch phổ biến nhất

2.3 Ho kéo dài

Bệnh suy tim khiến máu không đủ lượng để đi đến các bộ phận của cơ thể và bị ngưng đọng lại ở phổi. Máu và dịch thoát mạch vào các mô kẽ, phế nang khiến người bệnh bị ho thành cơn và dai dẳng, đặc biệt là khi nằm. Bệnh nhân ho kéo dài có thể đến từ tác dụng phụ của các loại thuốc điều trị suy tim, thuốc ức chế men chuyển.

2.4 Phù nề

Bệnh nhân có thể bị phù nề vào bất kì thời điểm nào trong ngày

Bệnh nhân dễ dàng nhận thấy mặt bị sưng phù sau khi ngủ dậy kèm theo mắt trĩu nặng. Ở một số thời điểm trong ngày, bệnh nhân cũng có thể bị sưng phù ở vài vị trí khác như chân tay. Nếu gặp tình trạng bị phù nề ở bất cứ bộ phận nào của cơ thể, hãy đến ngay cơ sở y tế chuyên khoa uy tín gần nhất để được thăm khám kịp thời.

Biểu hiện tim mạch sẽ phát rác ra ngoài cơ thể tùy theo mức độ nặng nhẹ của bệnh lý. Nếu thấy cơ thể có các dấu hiệu bất thường, bệnh nhân cần đến ngay cơ sở y tế để có phương pháp điều trị hợp lý nhất. Hãy quan tâm đến sức khỏe tim mạch của mình ngay hôm nay để không hối hận vào ngày mai. 

Youtube TIWICARE