TIN TỨC

Đừng bao giờ chủ quan với 5 biến chứng suy tim dưới đây

Biến chứng suy tim là hậu quả nặng nề do bệnh suy tim gây ra trực tiếp, nó đe dọa tới tình trạng sức khoẻ và mạng sống con người. Mặc dù y học đã phát triển vượt bậc nhưng bệnh nhân tuyệt đối không được coi thường căn bệnh suy tim.  Hãy cùng TIWI tìm hiểu về  5 biến chứng suy tim thường gặp nhất qua bài viết dưới đây.

1. Dấu hiệu nhận biết suy tim giai đoạn cuối

Bệnh suy tim trở nặng sẽ gây ra những biến chứng suy tim rất nguy hiểm, đáng sợ nhất là đe dọa trực tiếp đến tính mạng con người. Vì vậy, việc nhận biết sớm các dấu hiệu suy tim sớm sẽ giúp người bệnh dễ dàng kiểm soát được bệnh, tăng khả năng sống sót.

Bệnh suy tim trở nặng sẽ gây ra những biến chứng suy tim rất nguy hiểm

Ở bệnh nhân suy tim thường có một số triệu chứng rất điển hình, nếu như bạn gặp những triệu chứng này, hãy đến ngay cơ sở chuyên khoa tim mạch uy tín khám nhanh nhất:

  • Khó thở thường xuyên, kể cả khi vận động nhẹ nhàng. Tình trạng sẽ gia tăng mạnh hơn khi bệnh nhân gắng sức hay nằm thấp khi đi ngủ. Lời khuyên là bạn hãy kê cao gối, gác 2 chân cao để lượng máu trở về tim dễ dàng hơn, giảm cảm giác khó thở.
  • Mệt mỏi kéo dài
  • Lo lắng, bồn chồn, đây chính là cảm giác đánh trống ngực
  • Đau đầu, chóng mặt: Người bệnh thường xuyên cảm giác chóng mặt, người đứng không vững kèm theo triệu chứng huyết áp thấp. Một số bệnh nhân có thể kèm theo sốc tim hoặc ngất xỉu.
  • Ho: Bệnh nhân ho nhiều hơn khi nằm, chủ yếu ho vào ban đêm. Ho bởi suy tim thường kèm theo đờm đỏ, bọt trắng hay bọt màu hồng.
  • Phù chân tay: Bệnh nhân suy tim có thể bị phù tay chân, thậm chí phù bụng. Một số bệnh nhân còn bị phù mạch cổ. Phù do suy tim sẽ khiến bệnh nhân tăng cân nhanh chóng bởi cơ thể tích nhiều nước, bệnh nhân cũng đi tiểu nhiều hơn bình thường.

2. Biến chứng suy tim phổ biến nhất

2.1 Tổn thương gan do ứ huyết

Bệnh nhân bị suy tim, đặc biệt là tim phải, tim sẽ bị giảm khả năng hút máu. Lúc này, gan phải tăng kích thước, phình to ra để chứa thêm lượng máu từ tim. Tình trạng kéo dài sẽ khiếm gan tổn thương, hầu như không có khả năng hồi phục. Biến chứng gan có thể kể đến như xơ gan, nặng nhất là suy gan. Bệnh suy gan sẽ khiến quá trình chuyển hóa và thu nạp các chất cần thiết trong cơ thể bị ảnh hưởng. Bệnh nhân lúc này dễ bị suy dinh dưỡng, thiếu máu,…

Hình ảnh gan bị xơ

2.2 Phù phổi cấp

Chất lỏng chứa trong phổi lâu ngày sẽ gây ra tình trạng phù phổi cấp, lâu gần dẫn đến suy hô hấp, nặng nhất là cướp đi sinh mạng con người hoặc ngừng tim. Triệu chứng phù phổi cấp có thể phát hiện ra nhờ những biểu hiện sau đây:

– Đột nhiên khó thở dữ dội

– Kho khạc, có thể kèm theo bọt hồng

– Da nhợt nhạt, tái xanh hoặc tím tái do cớ thể bị thiếu oxy

– Dễ bị kích động bởi khi khó chịu, bệnh nhân sẽ có xu hưởng la lối, vật vã

– Một số triệu chứng khác có thể kèm theo như sốt cao, đau ngực, phù nề,…

2.3 Rối loạn nhịp tim

Tim của bệnh nhân suy tim thường đập nhanh chậm thất thường khiến bệnh nhân có thể bị đột quy, nhồi máu cơ tim, nguy hiểm hơn thì rung tâm nhĩ gây tử vong nếu bệnh nhân không được cấp cứu kịp.

2.4 Đột quỵ và thuyên tắc động mạch phổi

Chức năng của tim không còn hoạt động tốt được như trước nữa khiến máu bị tắc nghẽn tại buồng tim. Đây là nguyên nhân chính khiến các tế bào kết dính với nhau gây ra cục máu đông tai hại. Cục máu đông sẽ làm thuyên tắc động mạch phổi khi theo dòng máu lên phổi, triệu chứng điển hình là: Đau ngực, khó thở, ăn không ngon miệng,… Ở một số bệnh nhân, triệu chứng có thể xảy ra là tụt huyết áp, hôn mê, sốc tim,…

Hình ảnh phổi bị thuyên tắc

Hình ảnh phổi bị thuyên tắc

2.5 Thay đổi cấu trúc van tim

Vai trò của van tim là điều tiết dòng máu để chúng chảy theo 1 chiều cố định, Khi tim bị suy, tim phải hoạt động mạnh hơn để bù lại lượng máu đã thiếu hụt khiến buồng tim bị dày lên hoặc phình to ra. Đó là nguyên nhân làm thay đổi cấu trúc van tim, biểu hiện là các dây chằng xung quanh van tim bị biến đổi, van bị hỏng gây ra bệnh van tim.

Biến chứng suy tim có thể xảy ra nặng hay nhẹ tùy tình trạng tim mạch của bạn. Dù ở giai đoạn sớm không cướp đi sinh mạng con người nhưng bệnh nhân cũng không nên chủ quan với những biến chứng suy tim chúng tôi đưa ra ở trên để bảo vệ sức khỏe cho mình nhé!

Youtube TIWICARE