TIN TỨC

Nguyên nhân, biến chứng nhồi máu cơ tim tuyệt đối đừng bỏ lỡ

Nhồi máu cơ tim là căn bệnh không còn xa lạ trong xã hội quá nhiều yếu tố ngoại cảnh ảnh hưởng đến sức khỏe con người như hiện nay. Căn bệnh xảy ra kéo theo nhiều biến chứng nguy hiểm, nặng nhất là tử vong. Bệnh nhân cần có 1 phương pháp điều trị tích cực để tránh được những hậu quả đáng tiếc.

1. Nguyên nhân gây ra nhồi máu cơ tim

Nhồi máu cơ tim là tình trạng cơ tim không được nhận đủ lượng máu cần thiết, bị hoại tử do mạch vành, cục máu đông trong lòng mạch sinh ra cản trở dòng máu bơm đến tim. Nguyên nhân chủ yếu gây ra nhồi máu cơ tim là các mảng xơ vữa lòng mạch bị nứt vỡ, tiểu cầu và hồng cầu đến bám vào tạo thành các cục máu đông tắc nghẽn lòng mạch đột ngột. Sự xuất hiện của các cục máu đông sẽ ngăn cản máu nuôi cơ tim, cơ tim bị thiếu máu nuôi dưỡng sẽ bị hoại tử, nguy hiểm hơn là suy tim và tử vong.

Nguyên nhân gây ra nhồi máu cơ tim là các mảng xơ vữa lòng mạch bị nứt vỡ

Mảng xơ vữa bị nứt vỡ là do đâu?

  • Stress, tinh thần bất ổn kéo dài
  • Lao động quá sức
  • Sử dụng chất kích thích, đặc biệt là thuốc lá
  • Do chấn thương, phẫu thuật
  • Viêm hoặc nhiễm trùng phổi

2. Nhồi máu cơ tim gồm những biến chứng gì?

2.1 Block nhĩ thất

Block nhĩ thất là một trong những biến chứng nhồi máu cơ tim phổ biến nhất. block nhĩ thất thường thấy ở nhồi máu cơ tim sau và dưới với 3 mức độ khác nhau mà mức độ nặng nhất sẽ là block tim hoàn toàn – Nhịp tim rất chậm, không đều, rõ, thường xảy ra không có cảnh báo trước, dễ cướp đi sự sống người bệnh.

Hình ảnh block nhĩ thất khi điện tâm đồ

2.2 Rối loạn nhịp tim

Nhịp tim lúc này sẽ đập rất bất thường, lúc nhanh, lúc chậm khó kiểm soát. Biểu hiện nặng nhất là rung thất rồi nhịp tim nhanh nhất. Rối loạn nhịp tim kéo dài sẽ khiến huyết động biến đổi, nhịp nhanh kịch phát trên thất, nhịp chậm xoang,… và một số loạn nhịp như rung thất, nhịp nhanh thất,…

2.3 Suy bơm

Suy bơm là biến chứng nhồi máu cơ tim nguy hiểm, nguy hiểm nhất là khối hoại tử ngày càng phát triển.Suy bơm bao gồm suy tâm thu, suy tâm trương, suy thất trái. Cấp độ nặng nhất của suy bơm là sốc do tim, là khi giảm tưới máu mô, biểu hiện trụy mạch, thiểu niệu, rối loạn ý thức, lạnh ẩm, rối loạn ý thức,…

Suy bơm là biến chứng nhồi máu cơ tim nguy hiểm

2.4 Biến chứng cơ học

Các biến chứng này thường xảy ra với nhiều nguy cơ vỡ thành tự do thất trí, thủng vách liên thất, xuất hiện thổi tâm thu mới, rách cơ nhú, rối loạn chức năng cơ nhú nơi cột cơ của lá lan, khiến sa van tim, hở hai lá cấp. Triệu chứng thường thấy rõ là phụt ngược, xuất hiện 1 âm thổi tâm thu mới.

Nhồi máu cơ tim dễ dàng xảy ra ở những đối tượng béo phì, sử dụng nhiều chất kích thích, ăn nhiều dầu mỡ, chất béo,… Những biến chứng để lại của nó vô cùng nguy hiểm, bệnh nhân cần đi khám định kỳ theo chỉ dẫn của bác sĩ để bảo vệ tốt được sức khỏe tim mạch của mình ngay từ hôm nay. 

Youtube TIWICARE