TIN TỨC

4 biến chứng của tăng huyết áp thường gặp nhất ở mọi đối tuổi

Tăng huyết áp là một trong nhiều nguyên nhân chính cướp đi sinh mạng con người khi nó gây tử vong sớm ở những bệnh nhân mắc bệnh tim mạch. Kiểm soát được chỉ số huyết áp của bản thân là điều cần thiết mà bất cứ ai cũng nên quan tâm bởi nó có thể gây ảnh hưởng trực tiếp đến tim, thận, gan,… Hãy cùng TIWI tìm hiểu về 4 biến chứng của tăng huyết áp thường gặp nhất qua bài viết dưới đây nhé!

1. Suy tim

Nếu huyết áp tăng, tim sẽ phải co bóp nhiều hơn để tiết được ra đủ lượng máu đến các mạch ngoại biên. Tình trạng này xảy ra lâu ngày khiến cơ tim trở nên cứng hơn, dày hơn, không đủ khả năng giãn nở so với bình thường, lâu dài gây suy giảm chức năng của máu đến tim. Bệnh nhân lúc này sẽ có những biểu hiện khá rõ ràng của bệnh suy tim khi máu di chuyển về tim khó khăn, bị tắc nghẽn ở phổi, khó thở, làm việc không còn hiệu quả, minh mẫn, một số bệnh nhân còn có biểu hiện tức ngực.

Tim phải co bóp nhiều hơn để tiết được ra đủ lượng máu đến các mạch ngoại biên

Trước đó, tăng huyết áp có thể gây ra bệnh động mạch vành, nhồi máu cơ tim nên chức năng tim mạch bị suy giảm, có nghĩa là suy tim phân suất tống máu giảm. Huyết áp thường xuyên tăng sẽ khiến tình trạng suy tim ngày càng nặng lên do tim thường xuyên phải hoạt động với công suất lớn, quá tải.

2. Động mạch chủ bị phình và bóc tách

Tăng huyết áp sẽ áp lực lên thành động mạch chủ, lâu dần khiến thành mạch bị suy yếu và giãn ra. Thông thường, động mạch chủ lên ở người trưởng thành mang kích thước trung bình 30mm. Động mạch bị phù sẽ thường mang kích thước trên 45mm. Động mạch khi bị phình sẽ rất yếu, khi huyết áp tăng lên sẽ dễ bị tổn thương, các lớp trong thành mạch bị xé rách, bị bóc tách dẫn đến vỡ động mạch chủ gây tử vong ở bệnh nhân. Động mạch chủ lên giãn đến kích cỡ từ 55mm trở lên, các bác sĩ sẽ chỉ định phẫu thuật hoặc đặt stent động mạch chủ nhằm chống vỡ hay bóc tách động mạch chủ.

Tăng huyết áp sẽ áp lực lên thành động mạch chủ

Tăng huyết áp sẽ áp lực lên thành động mạch chủ

Người bệnh cao huyết áp kèm theo phình động mạch chủ cần được theo dõi huyết áp chặt chẽ bởi y bác sĩ, cần phải điều trị dứt điểm xơ vữa động mạch cũng như chủ động theo dõi kích thước của động mạch chủ bằng phương pháp chụp CT hoặc siêu âm tim.

3. Ảnh hưởng đến mắt

Tăng huyết áp có thể gây tổn thương đến các mạch máu nhỏ ở đáy mắt (võng mạc) – Nơi thu nhận hình ảnh, được gọi là bệnh võng mạc do cao huyết áp. Sự tổn thương này có nhiều mức độ từ nặng đến nhẹ, triệu chứng cũng thể hiện từ mờ nhạt đến rõ ràng. Muốn xác định được chính xác tình trạng bệnh, bệnh nhân cần được thăm khám bởi bác sĩ uy tín bằng phương pháp chụp võng mạc.

Tăng huyết áp có thể khiến các mạch máu đi không đúng đường, thay vào đó là những đường đi ngoằn ngoèo, có chỗ hẹp, chỗ co thắt; Tình trạng nặng nhất là xuất huyết sau võng mạc, phù gai thị khiến mắt bị mờ hoặc bị mù.

Tăng huyết áp có thể gây tổn thương đến các mạch máu nhỏ ở đáy mắt

Người bệnh cần tăng cường khám mắt định kỳ theo lịch của bác sĩ, chụp võng mạc để chẩn đoán được sớm tình trạng mắt để phòng tránh được bệnh võng mạc vì cao huyết áp.

4. Giảm trí nhớ và sa sút trí tuệ

Thông thường, người già sẽ hay gặp phải bệnh cao huyết áp và giảm trí nhớ hơn người trẻ. Theo nhiều nghiên cứu đến từ WHO, cao huyết áp có thể gây ra xơ vữa động mạch, dễ xảy ra nhồi máu não im lặng hay bệnh chất trắng dưới vỏ não. Đây chính là nguyên nhân chính gây ra căn bệnh giảm trí nhớ và sa sút trí tuệ.

Cao huyết áp có thể gây ra suy giảm trí nhớ và trí tuệ

Theo thống kê, bệnh nhân đột quỵ có nguy cơ giảm trí nhớ và sa sút trí tuệ tăng gấp 6 lần sau 5 năm. Con số này chủ yếu tăng ở các nước châu Á, điển hình là các nước đang phát triển. Bệnh nhân cần phải thăm khám định kỳ để điều trị dứt điểm được bệnh tăng huyết áp giúp giảm sự phát triển của bệnh lý chất trắng, đẩy lùi tình trạng giảm trí nhớ và sa sút trí tuệ.

Rất nhiều bệnh nhân coi nhẹ căn bệnh cao huyết áp, nghĩ nó là căn bệnh “quốc dân” nên giờ đây đang phải chịu hậu quả nặng nề. Nếu không may bị cao huyết áp, bệnh nhân cần đến ngay cơ sở chuyên khoa tim mạch uy tín để được chẩn đoán sớm những nguy cơ gây hại cho cơ thể. 

Youtube TIWICARE