TIN TỨC

Viêm cơ tim cấp ở trẻ em nguyên nhân do đâu? Triệu chứng viêm cơ tim cấp

Viêm cơ tim cấp ở trẻ nhỏ là căn bệnh rất khó phát hiện khi những dấu hiệu ban đầu của nó dễ bị nhầm lẫn với cảm cúm thông thường. Nếu cha mẹ thấy con có những biểu hiện sơ bộ của cảm cúm kéo dài, hãy đưa con đến ngay cơ sở y tế về tim mạch để được chẩn đoán chính xác nhất tình trạng mà con mình đang gặp phải.

1. Nguyên nhân gây ra viêm cơ tim cấp ở trẻ em

Viêm cơ tim là căn bệnh xảy ra khi các tế bào cơ tim bị hoại tử hoặc viêm do tổn thương, nhiễm độc tố, nhiễm trùng do vi rút. Các cơ tim bị hoại tử gây ra tình trạng tim co bóp yếu, suy tim, nguy hiểm hơn là đột tử.

Do sức đề kháng ở trẻ em cực kỳ yếu nên đây là đối tượng dễ bị mắc viêm cơ tim nhất. Các con siêu vi rút dễ dàng xâm nhập vào các tế bào của tim. Ở những trẻ nhỏ sức khỏe yếu, đề kháng kém, viêm cơ tim có thể bị phát triển nhanh hơn gây ra những biến chứng nguy hiểm, nặng nhất là gây tử vong ở trẻ.

Trẻ sơ sinh đang bú sữa mẹ thì sức đề kháng của trẻ còn rất yếu

Bệnh viêm cơ tim ở trẻ nhỏ nếu được phát hiện sớm và có những phương pháp điều trị phù hợp có thể chữa khỏi và ít để lại di chứng. Những di chứng phổ biến của viêm cơ tim ở trẻ nhỏ là rối loạn nhịp tim, bệnh suy tim dễ lặp lại ở tuổi trưởng thành.

Những triệu chứng ban đầu của viêm cơ tim cấp rất giống với những triệu chứng cảm cúm thông thường. Vì vậy mà cha mẹ rất khó phát hiện ra cơ thể con mình đang có điều bất thường. Đến khi ở trẻ bộc lộ những dấu hiệu rõ ràng thì bệnh lúc này đã trở nặng. Đã có rất nhiều trẻ nhỏ nhập viện cấp cứu trong trường hợp suy hô hấp, toàn thân tím tái, thở yếu, sốc tim,… Nếu chẳng may trẻ gặp trường hợp này, khả năng giữ được mạng sống là rất thấp, trẻ có thể ra đi sau đó vài giờ đồng hồ.

2. Triệu chứng điển hình ở trẻ em bị viêm cơ tim

2.1 Triệu chứng toàn thân

Ở trẻ sơ sinh còn đang bú sữa mẹ thì sức đề kháng của trẻ còn rất yếu, bệnh viêm cơ tim xảy ra sẽ kéo theo các triệu chứng cấp tính và diễn biến rất nhanh. Ở trẻ độ tuổi từ 2 đến 5 tuổi thì diễn biến bệnh nhẹ hơn nhưng biểu hiện mờ nhạt nên cha mẹ khó phát hiện.

Triệu chứng phổ biến ở trẻ sơ sinh khi viêm cơ tim cấp là trẻ ngủ không sâu giấc, quẩy khóc, rên rỉ, không bú mẹ, khó đánh thức,… Còn ở trẻ nhỏ, triệu chứng rất giống với ốm cảm thông thường như sốt, khó thở, ho, thở khò khè, sổ mũi,… Một số triệu chứng khác bao gồm buồn nôn, tiêu chảy, chán ăn,…

Tất cả các dấu hiệu viêm cơ tim cấp ở trẻ đều rất khó phát hiện

Đến thời kì nguy hiểm khi vi rút tấn công mạnh vào tế bào cơ tim, các triệu chứng nặng bắt đầu xuất hiện:

  • Da và môi tím tái
  • Cơ thể mệt mỏi, khó thở, thở nhanh
  • Sốt cao, có thể co giật
  • Tứ chi lạnh buốt
  • Các cơ khớp bị đau
  • Mạch đập yếu hoặc không thể bắt được mạch

2.2 Triệu chứng tim mạch

Viêm cơ tim cấp sẽ ảnh hưởng lớn đến hoạt động co bóp của tim và có các triệu chứng bất thường:

  • Mạch đập yếu dù nghe thấy nhịp tim
  • Huyết áp thấp, đặc biệt là huyết áp tâm trương
  • Bắt đầu đau tức vùng ngực, hồi hộp không rõ nguyên nhân, đánh trống ngực
  • Tiếng tim mờ, không nghe rõ tiếng đập ở tiếng thứ nhất hoặc cả 2 tiếng
  • Hở van 2 lá cơ năng, nghe thấy tiếng thổi ở tâm thu do buồng thất trái bị giãn
  • Khó thở ngay cả khi không vận động

Tất cả các dấu hiệu viêm cơ tim cấp ở trẻ đều rất khó phát hiện khi ở giai đoạn đầu nếu như không được y bác sĩ thăm khám định kỳ. Chình vì vậy, cha mẹ cần lưu ý những dấu hiệu sơ bộ ban đầu của con để đưa con khi đến các cơ sở y tế về tim mạch để con được chẩn đoán kịp thời.

TIWI đang cho ra mắt sản phẩm ĐỒNG HỒ CẢNH BÁO SỚM – Sản phẩm đo chính xác các chỉ số tim mạch: Huyết áp, nhiệt độ cơ thể, nhịp tim,… Đặc biệt, sản phẩm có trang bị nút SOS giúp cho bệnh nhân đột quỵ có thể kêu cứu người thân, hàng xóm đến ứng cứu kịp thời, tránh được những hậu quả đáng tiếc xảy ra.

Youtube TIWICARE