TIN TỨC

4 biến chứng phổ biến nhất của xơ vữa động mạch ai cũng nên biết

Xơ vữa động mạch hay còn được gọi là xơ vữa mạch máu, là quá trình động mạch bị thoái hoá, hình thành nên các mảng xơ vữa khiến cho lòng ống động mạch bị hẹp. Động mạch bị tắc sẽ khiến cho các cơ quan trong cơ thể bị hoại tử, nghiêm trọng hơn sẽ dẫn đến tử vong.

1. Biến chứng phổ biến nhất của xơ vữa động mạch

1.1 Cao huyết áp

Cao huyết áp là một trong những biến chứng phổ biến nhất của căn bệnh xơ vữa động mạch. Xơ vữa động mạch sẽ khiến cho các hành động là kém đàn hồi và dày lên. Quá trình này sẽ được gọi là xơ cứng động mạch. Tổng thể những quá trình đó sẽ dẫn đến căn bệnh cao huyết áp.

Biến chứng phổ biến nhất của căn bệnh xơ vữa động mạch

Khi huyết áp tăng, lượng cholesterol LDL sẽ xâm nhập được vào thành động mạch. Lúc này cả các mảng xơ vữa và mảng xơ cứng sẽ phát triển tốt hơn khiến cho bệnh nhân càng bị cao huyết áp hơn nữa. Các chuyên gia về bệnh lý tim mạch gọi đây là “vòng xoắn bệnh lý”

1.2 Bệnh thận mãn tính

Bệnh thận mãn tính cũng là một trong những biến chứng phổ biến của xơ vữa động mạch. Xơ vữa động mạch sẽ khiến cho quá trình lưu thông máu đến thận giảm đi, khiến cho chức năng của thận bị giảm nghiêm trọng. Chất thải và các chất cặn bã không được thật lòng một cách triệt để khiến chúng vẫn còn tồn tại trong cơ thể, lâu dần sẽ để lại hậu quả là bệnh thận mãn tính.

1.3 Phình động mạch

Phình động mạch được coi là biến chứng nguy hiểm nhất của xơ vữa động mạch. Căn bệnh này có thể xảy ra ở bất cứ bộ phận nào của cơ thể. Đây là tình trạng thành động mạch bị phình ra, khi phình quá to sẽ khiến túi phình bị vỡ. Khi vỡ đột ngột bệnh nhân dễ bị xuất huyết nội tạng, từ đó đe dọa trực tiếp đến tính mạng.

Phình động mạch là biến chứng nguy hiểm nhất của xơ vữa động mạch

1.4 Mù lòa

Xơ vữa động mạch sẽ khiến cho động mạch võng mạc trung tâm bị tắc nghẽn. Võng mạc trung tâm là cơ quan quan trọng nhất của mắt,  nếu bị tắc nghẽn sẽ khiến cho bệnh nhân bị mù đột ngột một bên hoặc cả hai mắt.

2. Xơ vữa động mạch có thể xảy ra ở đối tượng nào?

Xơ vữa động mạch là căn bệnh rất nguy hiểm khi biến chứng của nó trực tiếp đe dọa đến tính mạng của con người. Bất kỳ đối tượng nào cũng có thể mất sự vỡ động mạch nếu như không có một chế độ chăm sóc sức khỏe phù hợp. Thậm chí, dù không nhiều nhưng trẻ sơ sinh cũng có thể mắc xơ vữa động mạch do di chuyển từ thành viên trong gia đình. Tuy nhiên sự giữa động mạch thường xảy ra ở những người cao tuổi nhiều hơn những người trẻ.

Để có thể phòng ngừa xơ vữa động mạch cũng như các bệnh lý về tim mạch bệnh nhân cần có một chế độ sinh hoạt hàng ngày hợp lý. Bên cạnh đó bạn cũng cần luyện tập thể dục thể thao thường xuyên để máu huyết trong cơ thể được lưu thông dễ dàng đến các bộ phận khác. Thăm khám bác sĩ định kỳ cũng là điều rất cần thiết để phát hiện sớm những biến chứng nguy hiểm của xơ vữa động mạch. 

Youtube TIWICARE