TIN TỨC

Lưu ý 3 điều này để sẽ giúp bạn tránh được căn bệnh nhồi máu cơ tim

Nhồi máu cơ tim giờ đây không chỉ là căn bệnh xảy ra ở người cao tuổi nữa mà giờ đây nó đã xảy ra ở cả những người trẻ tuổi. Vậy làm sao để tránh hoặc giảm thiểu di chứng của căn bệnh này? Hãy cùng TIWI tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé!

1. Nguyên nhân gây ra nhồi máu cơ tim

Nhồi máu cơ tim xảy ra khi các mảng bám bị nứt, tạo cơ hội cho các cục máu đông phát triển. Khi phát triển đến một kích thước nhất định, các cục máu đông sẽ ngăn cản sự di chuyển của các dòng chảy của máu khi chúng đi qua động mạch vành.

Nhồi máu cơ tim xảy ra khi các mảng bám bị nứt

Hơn nữa, những nguyên nhân gián tiếp dẫn đến nhồi máu cơ tim là do lối sống sinh hoạt không lành mạnh cùng với chế độ ăn uống không hợp lý. Một nguyên nhân phổ biến nữa là do di truyền khi trong gia đình có tiền sử tim mạch.

Không phải ai khi mắc bệnh nhồi máu cơ tim cũng có các triệu chứng giống nhau. Tùy vào mỗi giai đoạn của bệnh mà sẽ có những biểu hiện khác nhau.

2. Lưu ý gì để giảm thiểu nhồi máu cơ tim?

Nếu như người bệnh gặp các triệu chứng như khó thở, tức ngực, đau nhói ở tim thì rất có thể bạn đang gặp vấn đề về tim mạch. Việc bạn cần làm lúc này là đến các cơ sở chuyên về tim mạch để tầm soát ngay lập tức. Ngoài ra, bạn cũng cần kết hợp với 1 số những lưu ý sau đây để tránh xa được căn bệnh này.

2.1 Tránh sử dụng thuốc lá, rượu bia, chất kích thích

Thuốc lá, rượu bia hay các chất kích thích là kẻ thù số 1 của tim mạch. Không chỉ người hút mà những người ngửi được khói thuốc cũng sẽ bị ảnh hưởng đến tim mạch. Nếu như người bệnh giảm thiểu được thuốc lá thì chắc chắn những đơn đột quỵ hoặc nhồi máu cơ tim sẽ giảm thiểu đáng kể sau 1 năm.

2.2 Tham gia đều đặn các hoạt động thể chất

Bạn dù có đang khỏe mạnh cũng vẫn nên tập thể dục đều đặn hàng ngày. Mỗi ngày, bạn nên dành ít nhất 30 phút để rèn luyện thể dục, thể thao. Bạn hãy bắt đầu bằng những bài tập nhẹ nhàng, không mất sức quá nhiều như đi bộ, đạp xe. Dần dần khi sức bền tăng lên, bạn có thể chạy bền hoặc tham gia các môn thể thao cần nhiều sức hơn như đánh cầu lông, bóng chuyền,…

Tập thể dục đều đặn là phương pháp hiệu quả nhất bảo vệ sức khỏe

2.3 Chế độ ăn uống, sinh hoạt lành mạnh

Đây là chìa khóa quan trọng cho sức khỏe của bạn. Bạn nên ăn các thực phẩm tốt cho tim mạch như cà chua, bơ, dầu đậu nành,… Bạn cũng nên đi ngủ sớm, tránh thức khuya để cơ thể được nghỉ ngơi sau 1 ngày hoạt động thể lực cả trí lực căng thẳng. Thời điểm đi ngủ tốt nhất được các chuyên gia y tế chỉ ra là trước 23 giờ.

Nhồi máu cơ tim là căn bệnh không nên chủ quan ở bất kỳ độ tuổi nào. Ngay từ bây giờ, bạn nên bảo vệ sức khỏe của mình bằng những thực phẩm tốt cho tim mạch, 1 chế độ luyện tập đều đặn. Chỉ như vậy, chúng ta mới có thể sống vui, khỏe mạnh khi ta sở hữu 1 cơ thể khỏe mạnh.     

Youtube TIWICARE