TIN TỨC

3 biểu hiện của suy tim thường gặp – Chế độ ăn cho người suy tim

Biểu hiện của suy tim giai đoạn đầu thông thường sẽ không rõ ràng khiến bệnh nhân dễ nhầm lẫn với những căn bệnh cảm cúm đơn thuần khác. Bệnh để lâu sẽ gây ra những biến chứng nặng, nguy hiểm nhất là đe dọa tính mạng con người. Nhận biết sớm những biểu hiện của suy tim để có 1 chế độ ăn uống hợp lý cho mình là rất cần thiết.

1. Biểu hiện của suy tim

1.1. Khó thở nhẹ

Khó thở nhẹ chính là biểu hiện của suy tim đầu tiên. Bệnh nhân suy tim sẽ dễ khó thở trong quá trình hít vào thở ra. Ở giai đoạn đầu, bệnh nhân thường không cảm thấy có gì khác thường hoặc chỉ khó thở một chút khi gắng sức. Sau khi được nghỉ ngơi, biểu hiện sẽ giảm dần và cơ thể bệnh nhân sẽ bình thường trở lại.

Khó thở nhẹ chính là biểu hiện của suy tim đầu tiên

1.2. Đi tiểu thường xuyên

Tim khi suy yếu sẽ không đủ khả năng bơm đủ lượng máu đến thận, gây ra tình trạng giữ nước. Đây là nguyên nhân tăng nhu cầu đi tiểu thường xuyên trong đêm để loại bỏ chất lỏng dư thừa.

1.3. Thường xuyên đánh trống ngực

Đánh trống ngực là triệu chứng có thể xuất hiện ở cả những người bình thường trong các dịp trọng đại. Thông thường, hiện tượng đánh trống ngực không đến từ rối loạn nhịp tim hoặc các căn bệnh tim nguy hiểm. Tuy nhiên, nếu biểu hiện nay xảy ra thường xuyên thì có thể là biểu hiện của suy tim.

2. Bệnh nhân suy tim cần ăn gì?

Không phải ai cũng nắm được chế độ ăn uống cần thiết cho bản thân khi mắc suy tim. Duy trì một chế độ ăn đầy đủ chất dinh dưỡng cho tim mạch mà không làm giảm hiệu quả của thuốc điều trị là một vấn đề vô cùng khó khăn.

2.1. Thực phẩm chứa nhiều chất xơ

Trong rau củ quả có chứa rất nhiều chất xơ, chất chống oxy hóa và các chất vitamin rất có lợi cho sức khỏe tim mạch. Chất xơ giúp làm giảm sự hấp thu cholesterol, giúp hạn chế hình ảnh các mảng xơ vữa động mạch. Các nhà khoa học khuyến cáo bệnh nhân tim mạch nên sử dụng những loại rau củ sau:

  • Rau bina, sup lơ, cải xoăn, rau có độ nhớt như mùng tơi, rau đay,…
  • Sử dụng thực phẩm chứa nhiều kali như chuối, cam, dưa hấu, mơ,… Những hoa quả này thường chứa một lượng đường nhất định nên bệnh nhân cũng cần lưu ý khi chỉ nên sử dụng với một lượng vừa phải
  • Hoa quả mọng như dâu tây, mâm xôi, việt quất rất giàu chất xơ hòa tan và các chất chống oxy hóa
  • Một số hoa quả cũng rất tốt cho tim mạch phải kể đến như: Đu đủ, dưa lưới, đào, kiwi, táo,..
Trong rau củ quả có chứa rất nhiều chất xơ tốt cho tim mạch

Người bệnh có thể biến hóa bữa ăn bằng hoa quả của mình bằng những cốc sinh tố hay ép nước, trộn với salad vừa đảm bảo vitamin, vừa ngon miệng,… Bệnh nhân lưu ý cần hạn chế những loại hoa quả sấy khô vì chúng chứa nhiều muối và đường, 2 chất không tốt cho tim mạch.

2.2. Thực phẩm chứa nhiều kali

Có thể bạn chưa biết nhưng tim hoạt động tốt được là nhờ sự thay đổi điện thế của kali và natri ra vào trong tế bào. Bệnh nhân suy tim khi bị phù và ứ dịch cần phải dùng một số thuốc lợi tiểu, thuốc này khiến lượng kali trong cơ thể bị thải ra ngoài nên cơ thể dần mất đi lượng kali cần thiết.

Để bổ sung kali cho cơ thể, bệnh nhân cần ăn các thực phẩm giàu kali như cải bó xôi, khoai lang, bông cải xanh, cần tây, trái cây như cam, dưa hấu, bơ, chuối,… Nếu người bệnh gặp phải một số triệu chứng như mệt mỏi, đi tiểu nhiều lần, khát nước nặng, nhịp tim thay đổi thì hãy thăm khám bác sĩ ngay để có biện pháp điều trị sớm.

2.3. Hạn chế ăn thực phẩm có chứa nhiều chất béo

Chất béo làm tăng nguy cơ suy tim

Các chất béo có trong thực phẩm là nguyên nhân đầu tiên dẫn đến các biến cố tim mạch và xơ vữa động mạch. Kể cả những người khỏe mạnh cũng nên giảm lượng chất béo trong mỗi bữa ăn hàng ngày bằng việc hạn chế ăn các loại thịt đỏ, thịt mỡ. Thay vào đó, bạn nên ăn các loại cá, thịt nạc, các món ăn hấp, luộc. Bệnh nhân cũng cần tránh ăn những thực phẩm dễ sinh hơi như trứng, đồ ăn lên men, đậu,…

Biểu hiện của suy tim rất dễ bị nhầm lẫn với các bệnh rối loạn lo âu thông thường. Chinh vì vậy khi gặp những biểu hiện như trên, bệnh nhân cần đến ngay cơ sở chuyên khoa uy tín để được thăm khám kịp thời. Hãy tuân theo lời khuyên của bác sĩ để đạt được hiệu quả chữa bệnh cao nhất. 

Youtube TIWICARE