TIN TỨC

3 phương pháp kiểm soát tăng huyết áp hiệu quả nhất ai cũng nên biết

Tăng huyết áp là căn bệnh xảy ra ở rất nhiều người trên thế giới. Không chỉ người già mà những người trẻ hiện nay cũng bị mắc căn bệnh này. Vậy làm sao để kiểm soát tăng huyết áp? Hãy cùng TIWI tìm hiểu qua bài viết dưới đây!

1. Kiểm soát cân nặng

Bệnh nhân béo phì cũng là nguyên nhân gây ra căn bệnh cao huyết áp bởi huyết áp sẽ tăng khi cân nặng tăng. Thừa cân, béo phì sẽ khiến cho quá trình hô hấp bị gián đoạn khi bệnh nhân ngủ. Đây được gọi là hội chứng ngưng thở, từ đó dẫn đến căn bệnh tăng huyết áp.

Bệnh nhân béo phì là nguyên nhân gây ra căn bệnh cao huyết áp

Chính vì vậy, bạn cần có 1 phương pháp tốt để kiểm soát cân nặng của mình. Giảm cân có thể giúp bạn thay đổi lối sống rất tốt để kiểm soát huyết áp của bạn. Theo các chuyên gia, huyết áp có thể giảm được 1mmHg/1kg giảm.

Các chuyên gia còn chỉ ra rằng, vòng eo to cũng khiến bạn có nguy cơ bị tăng huyết áp. Nam giới có thể mắc bệnh cao huyết áp nếu như vòng eo của họ đạt mức 100cm trở lên. Nữ giới có nguy cơ mắc cao huyết áp nếu như vòng eo của họ đạt ngưỡng từ 89cm trở lên.

2. Luyện tập thể dục thể thao

Bạn nên luyện tập thể dục thể thao để có thể giảm nguy cơ bị mắc tăng huyết áp. Thời gian lý tưởng cho hoạt động này là 150 phút mỗi tuần. Bạn cũng có thể dành ra 30 phút mỗi ngày để luyện tập. Điều quan trọng là bạn phải duy trì thói quen này đều đặn thì mới có hiệu quả. Duy trì thói quen đều đặn như vậy có thể giúp bạn giảm khoảng 8mmHg/tuần.

Luyện tập thể dục thể thao có thể giảm nguy cơ bị mắc tăng huyết áp

Một số hoạt động thể dục thể thao bạn có thể áp dụng như đi bộ, chạy bộ, đạp xe, khiêu vũ, hay bơi lội,… Mới luyện tập thì bạn có thể lựa chọn những bài tập nhẹ, lâu dần sức bền tăng lên, bạn hoàn toàn có thể tăng bài tập của mình.

3. Ăn uống khoa học

Ngũ cốc là thực phẩm rất tốt cho bệnh nhân bị tăng huyết áp. Rau củ quả cũng là thực phẩm rất tốt giúp đẩy lùi bệnh cao huyết áp. Bạn có thể kết hợp thêm các sản phẩm từ sữa nhưng ít chất béo.

Rau củ quả cũng là thực phẩm rất tốt giúp đẩy lùi bệnh cao huyết áp

Rất khó khăn để thay đổi được thói quen ăn uống, sinh hoạt. Tất cả những thực phẩm chúng tôi kể trên đều góp phần giúp bạn giảm lượng mmHg trong máu đồng thời giảm luôn được lượng cholesterol và các chất béo bão hoà.

Bạn hãy lên cho mình 1 lịch trình cụ thể về những món ăn mình sẽ ăn trong ngày. Chắc chắn nếu bạn duy trì theo nhật ký đó, lượng mmHg trong máu sẽ giảm đáng kể.

Tăng huyết áp lâu dần có thể đe dọa đến sức khỏe tính mạng con người. Bạn nên cẩn trọng với căn bệnh này bằng những phương pháp luyện tập thể dục, ăn uống lành mạnh, thăm khám bệnh thường xuyên,… để đẩy lùi được căn bệnh này nhé!

Youtube TIWICARE