TIN TỨC

Top 4 dấu hiệu cảnh báo sớm đột quỵ ở người trung niên

Đột quỵ là căn bệnh không còn quá xa lạ khi nó xảy ra rất nhiều trong những năm gần đây. Mỗi chúng ta cần phải trang bị cho mình những kiến thức cơ bản về căn bệnh này như: Dấu hiệu cảnh báo sớm, làm sao để tránh được bệnh đột quỵ,… Bài viết này hãy cùng TIWI tìm hiểu về Top 4 dấu hiệu cảnh báo sớm đột quỵ ở người trung niên nhé!

1. Các dấu hiệu cảnh báo sớm của bệnh đột quỵ

Đột quỵ có thể gây ra cái chết bất ngờ khiến chúng ta không ngờ tới. Chỉ trong vòng 3 đến 5 phút nếu không đươc sơ cấp cứu kịp thời, bệnh nhân hoàn toàn có thể bị cướp đi sinh mạng.

Đột quỵ có thể gây ra cái chết bất ngờ khiến chúng ta không ngờ tới

Bạn hãy lưu ý 4 dấu hiệu cảnh báo sớm đột quỵ dưới đây để có những biện pháp sớm bảo vệ sức khỏe. Chúng tôi cũng đưa cho bạn những cách để chẩn đoán xem bạn hay người thân có nguy cơ bị mắc đột quỵ hay không:

– Bỗng nhiên khó cử động tứ chi hoặc yếu liệt 1 phần của cơ thể. Lúc này, việc bạn cần làm là bảo người thân giơ tay lên, nếu như 2 tay của bệnh nhân không thể nâng qua đầu cùng một lúc với nhau thì người này có nguy cơ bị đột quỵ rất cao.

– Mặt bị lệch, yếu hoặc liệt một phần. Mặt bị chảy xệ, cười gượng hoặc mồm bị méo. Hãy bảo người thân cười và quan sát thêm các biểu hiện khác.

– Mất thị lực một cách không kiểm soát với các biểu hiện như mắt mờ, không nhìn rõ chữ.

– Giọng nói bị biến đổi như nói líu, nói ngọng, Việc bạn cần làm lúc này là cho người thân nói những câu đơn giản, nếu như họ không thể nói lại được thì bệnh nhân đó đang có nguy cơ mắc đột quỵ rất cao.

2. Đột quỵ thường xảy ra ở đối tượng nào?

Có 7 nhóm đối tượng rất dễ bị mắc bệnh đột quỵ mà bất cứ ai cũng đều cần lưu ý. Khi biết được những nhóm đối tượng dễ mắc bệnh này cũng là lúc mà bạn nên bắt đầu cho mình 1 thói quen, lối sống sinh hoạt mới.

Có 7 nhóm đối tượng rất dễ bị mắc bệnh đột quỵ

– Nhóm người ít vận động, thể dục thể thao

– Sử dụng các chất kích thích như thuốc lá, rượu bia, ma túy,…

– Nhóm người ở độ tuổi trung niên trở lên

– Tiền sử gia đình có người bị đột quỵ

– Nhóm người thường xuyên ăn đồ chứa nhiều chất béo, dầu mỡ, ăn ít rau xanh

– Nhóm người đang mắc các bệnh lý liên quan đến tim mạch

– Nhóm người thừa cân hay mắc bệnh béo phì

3. Làm gì khi phát hiện bệnh nhân đột quỵ?

Đột quỵ là căn bệnh đòi hỏi bệnh nhân phải được phát hiện và đưa đi sơ cứu, cấp cứu nhanh nhất có thể. Mức độ tổn thương nặng nhẹ của mỗi bệnh nhân đột quỵ phụ thuộc hết vào khoảng thời gian họ được đưa đi bệnh viện.

Đột quỵ là căn bệnh đòi hỏi bệnh nhân phải được phát hiện và cấp cứu nhanh

Chính vì vậy, khi phát hiện ra bệnh nhân đột quỵ, việc bạn cần làm lúc này là nhấc điện thoại lên và gọi ngay cho cơ sở y tế gần nhất đẻ các bác sĩ có thể đến ứng cứu kịp thời. Bạn cũng nên cung cấp thể trạng bệnh nhân cho y bác sĩ để họ có thể chuẩn bị luôn được phương pháp cấp cứu đúng đắn nhất.

Bệnh đột quỵ tuy xảy ra bất chợt nhưng không phải là không thể phát hiện được sớm. TIWI đã cung cấp cho bạn thông tin những dấu hiệu cảnh báo đột quỵ sớm. Hi vọng bài viết này hữu ích và sẽ giúp bạn phần nào xác định được tình trạng sức khỏe của mình cũng như những người thân trong gia đình. 

Youtube TIWI