TIN TỨC

Bệnh hở van tim có chữa được không? Biến chứng của bệnh hở van tim

Bệnh hở van tim nếu không được chữa trị sẽ đe dọa rất lớn đến sức khỏe, tính mạng con người. Biến chứng để lại của nó cũng vô cùng nguy hiểm, ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống sinh hoạt của bệnh nhân. Vậy Bệnh hở van tim có chữa được không? Biến chứng của bệnh hở van tim là gì? Hãy cùng TIWI tìm hiểu qua bài viết dưới đây!

1. Bệnh hở van tim có chữa được không?

Hở van tim là căn bệnh rất phổ biến trong những năm gần đây tại các nước Đông Nam Á. Nó gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống người bệnh, thậm chí còn cướp đi sinh mạng của nhiều người. Các biến chứng của bệnh hở van tim rất nguy hiểm, có thể đi theo bệnh nhân đến hết cuộc đời.

Bệnh hở van tim sẽ có phương pháp chữa trị theo từng giai đoạn. Tùy vào nguyên nhân và tiến triển của căn bệnh mà bác sỹ sẽ chỉ định phương pháp cho từng bệnh nhân.

Hở van tim là căn bệnh rất phổ biến trong những năm gần đây

Hở van tim là căn bệnh rất phổ biến trong những năm gần đây

1.1. Giai đoạn nhẹ

Ở giai đoạn này, bệnh nhân có thể sử dụng các loại thuốc lợi tiểu, thuốc giãn mạch nhóm nitrate, Digitalis, thuốc chống đông máu, thuốc làm giảm hậu gánh, thuốc chẹn beta giao cảm,…

Ngoài ra, bác sỹ cũng chỉ định bệnh nhân điều chỉnh các chế độ sinh hoạt, làm việc, ăn uống lành mạnh bằng cách giảm lượng muối, chất béo trong bữa ăn hàng ngày, hạn chế sử dụng các chất kích thích, rượu bia, thuốc lá,… Thường xuyên luyện tập thể dục thể thao, các bài tập nên tăng dần theo sức bền. Bệnh nhân sử dụng thuốc cũng nên lưu ý tuân theo những liều lượng mà bác sỹ đã kê toa, đi khám định kỳ theo lịch hẹn.

1.2. Giai đoạn nặng

Van tim khi ở giai đoạn nặng sẽ có nguy cơ biến chứng sang suy tim. Lúc này, bác sỹ cần chỉ định can thiệp:

  • Phẫu thuật sửa van tim: Bác sỹ sẽ dựa vào tình trạng hở van tim của từng bệnh nhân mà sẽ chỉ định cắt hay khâu cho các lá van tim khép kín lại
  • Phẫu thuật thay van tim: Biện pháp cuối cùng phải áp dụng khi phương pháp sửa van tim không hiệu quả. Bác sỹ lúc này sẽ cắt bỏ van tim của bệnh nhân, thay vào đó sẽ sử dụng van tim cơ học hoặc van tim sinh học

2. Biến chứng nguy hiểm của bệnh hở van tim

2.1. Suy tim

Suy tim là biến chứng rất thông thường của bệnh van tim do tim liên tục phải làm việc nặng để bù lại lượng máu thiếu hụt của cơ thể. Lâu dần tim sẽ bị suy yếu, buồng tim bị giãn dẫn đến suy tim.

2.2. Rối loạn nhịp tim

Rối loạn là tình trạng tim đập bất thường, lúc quá nhanh, lúc quá chậm. Đây cũng là một trong những nguyên nhân phổ biến hàng đầu gây đột tử ở người bệnh.

Rối loạn là tình trạng tim đập bất thường

2.3. Viêm nội mạc nhiễm trùng

Đây là biến chứng rất hay gặp khi hở van động mạch chủ do dòng máu phun ngược lại từ động mạch trở về thất trái, khiến lớp nội mạc kim bị tổn thương. Đây là khu vực vi khuẩn dễ dàng tiếp cận, gây nhiễm trùng hoặc áp xe.

2.4. Đột quỵ

Người bệnh bị hở van tim sẽ kéo theo nhiều biến chứng như suy tim, rối loạn nhịp tim, giãn buồng tim sẽ khiến hình thành các cục máu đông gây cản trở máu di chuyển đến não. Khi lượng máu không đến kịp nuôi não, các tế bào sẽ chết dần, gây ra cái chết đột ngột cho bệnh nhân.

Bệnh hở van tim ở giai đoạn nhẹ có thể không ảnh hưởng quá nhiều đến đời sống sinh hoạt hàng ngày của bệnh nhân. Tuy nhiên, khi đã ở giai đoạn nặng, bệnh sẽ gây ra những biến chứng có thể đi theo bệnh nhân suốt đời. Nắm được những nguyên nhân và biến chứng do hở van tim sẽ giúp bệnh nhân có phương hướng chăm sóc sức khỏe phù hợp. 

Youtube TIWICARE