TIN TỨC

Bệnh mạch vành và top những biến chứng nguy hiểm kèm theo

Bệnh mạch vành hay còn được gọi là xơ vữa động mạch, là căn bệnh nguy hiểm với những biến chứng đe dọa trực tiếp đến tính mạng bệnh nhân. Ở bài viết này, hãy cùng TIWI tìm hiểu rõ hơn về khái niệm bệnh mạch vành và những biến chứng nguy hiểm kèm theo nó.

1. Bệnh mạch vành là gì? Nguyên nhân gây ra bệnh mạch vành

Bệnh mạch vành là tình trạng xảy ra khi nhánh của động mạch bị hẹp hoặc bị cản trở do sự hình thành của các mảng bám tích tụ. Vốn dĩ các động mạch mang tính đàn hồi và rất mềm mại, qua thời gian, nó trở nên cứng và hẹp hơn do sự xuất hiện của các mảng bám như cholesterol, các chất khác bám vào thành mạch máu, tổng hợp lại được gọi là xơ vữa động mạch.

Bệnh mạch vành xảy ra khi nhánh của động mạch bị hẹp hoặc bị cản trở

Nếu bệnh mạch vành phát triển thì sự di chuyển của máu qua động mạch sẽ khó hơn rất nhiều. Tim lúc này sẽ không nhận đủ lượng oxy và lượng máu cần thiết, dễ gây nên tình trạng đau thắt ngực và nhồi máu cơ tim. Đa số những cơn nhồi máu cơ tim xảy ra là vì có cục máu đông bất ngờ di chuyển đến đoạn hẹp của mạch máu khiến mạch bị tắc, cản trở dòng máu đi qua tim, làm tổn thương tim vĩnh viễn.

2. Những biến chứng của bệnh mạch vành

2.1. Tăng huyết áp

Tăng huyết áp là một trong những biến chứng phổ biến nhất của bệnh mạch vành. Nó sẽ khiến cho các hành động là kém đàn hồi và dày lên. Quá trình này sẽ được gọi là xơ cứng động mạch. Tổng thể những quá trình đó sẽ dẫn đến căn bệnh cao huyết áp.

Khi huyết áp tăng, lượng cholesterol LDL sẽ xâm nhập được vào thành động mạch. Lúc này cả các mảng xơ vữa và mảng xơ cứng sẽ phát triển tốt hơn khiến cho bệnh nhân càng bị cao huyết áp hơn nữa. Các chuyên gia về bệnh lý tim mạch gọi đây là “vòng xoắn bệnh lý”

2.2. Bệnh thận mãn tính

Bệnh thận mãn tính cũng là một trong những biến chứng phổ biến của bệnh mạch vành. Xơ vữa động mạch sẽ khiến cho quá trình lưu thông máu đến thận giảm đi, khiến cho chức năng của thận bị giảm nghiêm trọng. Chất thải và các chất cặn bã không được thanh lọc một cách triệt để khiến chúng vẫn còn tồn tại trong cơ thể, lâu dần sẽ để lại hậu quả là bệnh thận mãn tính.

Bệnh thận mãn tính một trong những biến chứng của bệnh mạch vành

2.3. Phình động mạch

Phình động mạch được coi là biến chứng nguy hiểm nhất. Căn bệnh này có thể xảy ra ở bất cứ bộ phận nào của cơ thể. Đây là tình trạng thành động mạch bị phình ra, khi phình quá to sẽ khiến túi phình bị vỡ. Khi vỡ đột ngột bệnh nhân dễ bị xuất huyết nội tạng, từ đó đe dọa trực tiếp đến tính mạng.

2.4. Mù lòa

Xơ vữa động mạch sẽ khiến cho động mạch võng mạc trung tâm bị tắc nghẽn. Võng mạc trung tâm là cơ quan quan trọng nhất của mắt, nếu bị tắc nghẽn sẽ khiến cho bệnh nhân bị mù đột ngột một bên hoặc cả hai mắt.

Bệnh mạch vành nếu để lâu ngày không được chữa trị kịp thời có thể gây ra những biến chứng vô cùng nguy hiểm, thậm chí đe dọa đến tính mạng con người. Bệnh nhân cần đến thăm khám bác sỹ định kỳ để được theo dõi tình trạng bệnh sớm, kịp thời nhất.

Youtube TIWICARE