TIN TỨC

Bệnh suy tim ở người già có nguy hiểm không? Phát hiện sớm suy tim ở người già

Người già sẽ có tỷ lệ mắc bệnh suy tim cao hơn người trẻ, trong đó có đến 85% người từ 65 tuổi trở lên có nguy cơ tử  vong. Thế nhưng, cũng có rất nhiều bệnh nhân sống đến 80 tuổi do họ có những phương pháp chữa trị tốt. Vậy bệnh suy tim ở người già có nguy hiểm không? Làm sao để phát hiện sớm suy tim ở người già? Hãy cùng TIWI tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé!

1. Bệnh suy tim ở người già có nguy hiểm không?

Theo nhiều nghiên cứu chỉ ra, tỷ lệ bệnh nhân cao tuổi mắc bệnh suy tim đang ngày càng gia tăng, trong đó gần 50% người cao tuổi mắc suy tim nhẹ hoặc chẩn đoán từ bác sĩ không chính xác. Nguyên nhân đến từ nhiều người già hiện nay cho rằng những biểu hiện khó thở, mệt mỏi đến từ tuổi tác chứ không phải từ một căn bệnh nào đó. Hơn nữa, bệnh suy giảm trí nhớ ở người cao tuổi ngày càng gia tăng khiến cho việc xác định nguyên nhân chính xác tình trạng bệnh nhân cũng trở nên khó khăn hơn. Ở người trẻ, các biểu hiện thực thể sẽ biểu hiện rõ ràng hơn so với người cao tuổi.

Tỷ lệ bệnh nhân cao tuổi mắc bệnh suy tim đang ngày càng gia tăng

Người già có thể mắc một số bệnh lý nội khoa dẫn đến bệnh như:

  • Đái tháo đường
  • Rối loạn nhịp tim
  • Cao huyết áp
  • Bệnh về tuyến giáp

Có đến 50% số bệnh nhân trên 65 tuổi mắc phải căn bệnh cao huyết áp, đây cũng là nguyên nhân chính gây ra tình trạng suy giảm chức năng và phì đại của thất trái. Nếu bệnh nhân cao tuổi không kiểm soát tốt tình trạng này thì hậu quả suy tim sẽ đến rất nhanh. Bệnh đái tháo đường sẽ khiến mạch vành bị tổn thương, từ đó gây suy tim. Nguy cơ suy tim cũng tăng nếu bệnh nhân mắc đái tháo đường, béo phì.

2. Phát hiện suy tim sớm ở người già bằng cách nào?

Suy tim ở bất kỳ đối tượng nào cũng có chung một số biểu hiện tiêu biểu. Tuy nhiên, ở người già thì những biểu hiện không rõ ràng như người trẻ. TIWI xin tổng hợp một số biểu hiện của bệnh dưới đây để bạn đọc tham khảo:

  • Khó thở: Người bệnh thường hay khó thở vào ban đêm, đặc biệt là khi nằm. Bệnh nhân có thể khó thở cả khi nghỉ ngơi và khi gắng sức.
  • Phù nề: Đây là biểu hiện tiêu biểu của suy tim. Bệnh nhân sẽ có biểu hiện sưng nề ở chân hay mắt cá chân. Ngoài ra, một số bệnh nhân có thể bị chướng bụng hay tăng cân bất thường.
  • Thở khò khè hoặc ho: Người mắc bệnh suy tim sẽ thường ho khan có kèm theo đờm trắng hoặc bọt hồng.
Suy tim ở bất kỳ đối tượng nào cũng có chung một số biểu hiện tiêu biểu
  • Mệt mỏi: Bệnh nhân sẽ có cảm giác mệt mỏi, vận động khó khăn ở đa số các hoạt động hàng ngày, kể cả những công việc nhẹ nhàng nhất.
  • Sa sút trí tuệ: Mất trí nhớ, nói nhảm, mất khả năng tư duy logic là một trong những biểu hiện tiêu biểu của bệnh.
  • Chán ăn, buồn nôn
  • Rối loạn nhịp tim: Tim của bệnh nhân sẽ có xu hướng đập nhanh chậm thất thường.

Suy tim là bệnh lý về tim mạch dẫn đến cái chết nhanh nhất ở mọi đối tượng, đặc biệt là người già. Bệnh nhân cao tuổi cần có một phương phát kiểm soát bệnh thật tốt để kéo dài tuổi thọ cho mình. 

Youtube TIWICARE