TIN TỨC

Bệnh tim bẩm sinh: Nguyên nhân, triệu chứng, cách điều trị

“Cứ trong 1000 trẻ sơ sinh thì sẽ có khoảng 8 trẻ bị bệnh tim bẩm sinh”. Nếu như không được điều trị sớm, bệnh sẽ gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm đến tính mạng của trẻ. Vậy bệnh tim bẩm sinh là gì? Nguyên nhân do đâu, những triệu chứng và cách điều trị như thế nào, hãy cùng TIWI tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé!

1. Bệnh tim bẩm sinh là gì? 

Bệnh tim bẩm sinh được hiểu là những dị tật ở cơ tim, van tim và buồng tim ở trẻ ngay từ khi vẫn ở trong bào thai. Căn bệnh vẫn tồn tại sau khi trẻ được sinh ra. Chức năng hoạt động của tim sẽ bị ảnh hưởng rất nhiều do cấu trúc tim bị khiếm khuyết.

Bệnh tim bẩm sinh được hiểu là những dị tật ở tim

Bệnh tim bẩm sinh là một trong những căn bệnh về tim mạch phổ biến và gây tử vong hàng đầu ở trẻ em. Ở các nước phát triển, tỷ lệ mắc bệnh chiếm 0.8 đến 1% các trường hợp trẻ sinh ra còn sống. Nhờ có kỹ thuật siêu âm bằng máy móc hiện đại mà hiện nay bệnh tim bẩm sinh có thể được các bác sĩ phát hiện ở tuần thứ 18 của thai kỳ.

2. Nguyên nhân gây ra tim bẩm sinh

Bệnh tim bẩm sinh ở trẻ nhỏ bị gây ra do nhiều nguyên nhân khác nhau, rất khó để xác định được nguyên nhân chính xác. Một số nguyên nhân được chỉ ra do nghiên cứu của các nhà khoa học như sau:

Do gia đình và di truyền 

  • Bố, mẹ hoặc người thân trong gia đình có tiền sử mắc bệnh tim bẩm sinh thì trẻ có nguy cơ mắc bệnh cao hơn bình thường.
  • Trong một số trường hợp, bố hoặc mẹ mang gen bệnh không phải tim bẩm sinh nhưng trẻ sinh ra vẫn có nguy cơ cao mắc bệnh.

Do ngoại lai

Môi trường sống ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe tim mạch, các tác nhân bao gồm:

  • Mẹ mắc bệnh béo phì, tiểu đường, lupus đỏ,…
  • Thai phụ tiếp xúc với X-quang trong 3 tháng đầu của thai kỳ
  • Thai phụ sử dụng thuốc lá, chất kích thích
  • Mang thai muộn cũng là nguyên nhân dẫn đến tim bẩm sinh

3. Triệu chứng khi trẻ bị mắc tim bẩm sinh

Bệnh tim bẩm sinh nếu trẻ không được phát hiện sớm thì nguy cơ tử vong sẽ rất cao. Cha mẹ cần lưu ý những biểu hiện khi con bị mắc tim bẩm sinh sau đây để có phương án điều trị cho con nhanh nhất:

  • Da xanh xao, chân tay, da tím ngắt
  • Trẻ không khóc khi vừa sinh ra
  • Thở nhanh, lõm ngực, khó thở
  • Chậm phát triển thể chất
  • Trẻ ho khò khè, tái đi tái lại
  • Tim đập nhanh, nhịp tim rõ
Trẻ không khóc khi vừa sinh ra là dấu hiệu của tim bẩm sinh

4. Cách điều trị tim bẩm sinh như thế nào? 

Điều trị tim bẩm sinh phụ thuộc vào từng độ nguy hiểm của dị tật mà có những phương pháp điều trị khác nhau. Có nhiều loại thuốc giúp tim của trẻ hoạt động hiệu quả hơn. Một số loại cũng được sử dụng để ngăn ngừa sự hình thành của các cục máu đông.

Một số biến chứng có thể được ngăn ngừa bằng việc sử dụng các thiết bị cấy ghép tim. Một số trường hợp bác bác sĩ sẽ lựa chọn thủ tục ống thông tim hoặc phẫu thuật mổ mở trong trường hợp không thể can thiệp được bằng thủ thuật ống thông tim. Ghép tim là biện pháp cuối cùng nếu như trẻ thuộc trường hợp hiếm gặp.

Thật không may nếu như đứa trẻ vừa sinh ra đã mắc tim bẩm sinh. Tuy nhiên, với sự phát triển của y học hiện đại, bệnh này có thể được chẩn đoán sớm và có những phương pháp điều trị kịp thời. 

Youtube TIWICARE