TIN TỨC

Thay đổi lối sống – Chìa khóa vàng cứu bạn khỏi căn bệnh viêm cơ tim

Có một chế độ ăn uống, sinh hoạt lành mạnh không chỉ là chìa khóa để chữa bệnh viêm cơ tim mà còn là chìa khóa hỗ trợ chữa được nhiều loại bệnh khác. Viêm cơ tim hay bất kỳ căn bệnh nào cũng có thể kéo dài được tuổi thọ con người nếu chúng ta biết cách chăm sóc sức khỏe của bản thân.

1. Chế độ ăn uống lành mạnh có tác động như thế nào đến sức khỏe tim mạch?

Chế độ ăn uống không lành mạnh, hợp lý sẽ là nguyên nhân ảnh hưởng đến sức khỏe tim mạch của chúng ta. Mức cholesterol trong máu tăng lên kéo theo những bệnh lý như tăng huyết áp, viêm cơ tim, hở van tim,… Chế độ ăn uống mà có quá nhiều chất béo sẽ khiến cho mức cholesterol lipoprotein tăng lên. Đây chính là nguyên nhân gây ra những mảng bám ở trong động mạch. Bệnh đau tim và đột quỵ cũng bị gây ra bởi nguyên lý này.

Chế độ ăn uống quá nhiều chất béo sẽ khiến cho mức cholesterol lipoprotein tăng lên

Người bệnh nên chú ý bổ sung thêm các thực phẩm có chứa nhiều chất xơ vào bữa ăn hàng ngày của mình. Theo Hiệp hội Tim Mạch Hoa Kỳ, chất xơ giúp cho lượng cholesterol xấu trong máu giảm đi, từ đó làm giảm nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch, béo phì và tiểu đường. Những thực phẩm có chứa nhiều chất xơ phải kể đến như ngũ cốc, rau xanh, trái cây,…

Bệnh nhân không nên ăn các thực phẩm nhiều muối bởi đây là nguyên nhân gây ra bệnh cao huyết áp. Hãy hạn chế lượng muối dung nạp vào cơ thể mỗi ngày, chỉ nên có khoảng 1.5 gram đến 5 gram là hợp lý.

2. Thuốc lá và các chất kích thích – Kẻ thù của tim mạch

Tất cả các chất kích thích như rượu, bia, cocain,… đều là tác nhân khiến cho nhịp tim nhanh chậm bất thường. Những cơn đau tim cũng sẽ xuất hiện dần khi bạn thường xuyên sử dụng các chất kích thích. Việc sử dụng các chất ma túy có thể gây ra các cục máu đông ở não, gián tiếp gây ra đột quỵ cũng như bệnh nhiễm trùng van tim.

Sử dụng các chất kích thích có thể gây ra các cục máu đông ở não

Rượu là tác nhân phá hủy nội tạng của cơ thể, trái tim cũng không ngoại lệ. Thế nhưng, các chuyên gia chỉ ra rằng những người thường xuyên uống 1 lượng nhỏ rượu hoặc bia mỗi ngày lại rất tốt cho sức khỏe tim mạch, nguy cơ mắc các bệnh về tim thấp hơn người bình thường từ 20% trở lên. Nguyên nhân đến từ việc trong rượu có chứa hoạt chất giúp tăng cholesterol tốt cho cơ thể. Các chuyên gia cũng chỉ ra rằng, giới hạn số lượng ly rượu cho phụ nữ là 1 đến 3 ly/tuần, nam giới là 2 đến 4 ly/tuần.

Chúng ta thường chỉ biết đến tác hại của thuốc lá đến phổi mà ít người biết rằng thuốc lá cũng là tác nhân gây ra bệnh nhồi máu cơ tim, xơ vữa động mạch. Các khói thuốc khi được hút vào cơ thể sẽ ngăn chặn dòng chảy của máu cũng như lượng oxy chuyển hóa đến tim. Lúc này, tim không được bơm đầy đủ lượng oxy và máu, bệnh nhân sẽ rất dễ có nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch.

Bệnh nhân nên hạn chế ít nhất có thể khi sử dụng các chất kích thích, tăng cường sử dụng các loại thực phẩm có chứa chất xơ như rau củ. Ngoài ra, một chế độ luyện tập và thăm khám bác sĩ đều đặn cũng là chìa khóa cho bạn một sức khỏe tuyệt vời. 

Youtube TIWICARE