TIN TỨC

Điều trị viêm cơ tim hậu covid có khó không? Cách điều trị viêm cơ tim

Covid là đại dịch lớn ảnh hưởng đến sức khoẻ toàn cầu. Những biến chứng để lại của nó cũng không hề đơn giản, một trong những biến chứng nặng nề nhất phải kể đến là viêm cơ tim.

1. Hậu quả của viêm cơ tim do Covid?

Ban đầu, dịch bệnh Covid -19 chỉ được xem là bệnh liên quan đến hô hấp, tuy nhiên, do quá nhiều hệ lụy đi kèm theo nó nên Covid 19 đã được đánh giá là một bệnh đa hệ phức tạp. Những bệnh nhân mắc viêm cơ tim do Covid thường sẽ có những triệu chứng giống như những người bị Covid 19 ở giai đoạn nặng.

Hệ quả ẩn sau Covid 19 với cơ tim vô cùng nguy hiểm

Covid 19 là một loại bệnh không hề đơn giản khi gây ra những biến chứng nguy hiểm, trong đó có viêm cơ tim. Những biến chứng này có liên quan đến những bệnh nhân đã có bệnh nền như tiểu đường, tim mạch, bệnh hô hấp,… Theo thống kê, có đến 58% bệnh nhân mắc viêm cơ tim do Covid 19. Con số này thật sự quá khủng khiếp, rất hiếm có căn bệnh về hô hấp nào gây ra sức ảnh hưởng lớn như vậy.

Bệnh nhân viêm cơ tim do Covid 19 thường mắc thêm những bệnh đi kèm như đái tháo đường, hen suyễn, cao huyết áp, béo phì,… Nếu không được chữa trị và thăm khám kịp thời, viêm cơ tim có thể đe dọa nghiêm trọng đến tính mạng người bệnh.

2. Dấu hiệu nào cho thấy bạn đang mắc viêm cơ tim hậu Covid?

Những dấu hiệu ban đầu của bệnh nhân Covid 19 thường gặp là sốt, khó thở, ho, mệt mỏi. WHO đã đánh giá ho và sốt là 2 đặc điểm nổi bật của Covid 19. Tương tự với đó, sốt, khó thở, ho, đau tức ngực cũng là những đâu hiệu điển hình của bệnh viêm cơ tim. Chính sự trùng lặp về triệu chứng này khiến cho việc xác định được tình trạng của bệnh nhân trở nên khó khăn.

Triệu chứng Covid 19 thường bị nhầm lẫn với viêm cơ tim

Viêm cơ tim hậu Covid thường có các triệu chứng giống với viêm có tim bình thường. Một số triệu chứng cơ bản có thể kể đến như:

  • Nhịp tim bị loạn, đập nhanh chậm thất thường
  • Đau tức ngực, đánh trống ngực
  • Khó thở, mệt mỏi khi vận động
  • Khi nghe tim, tiếng tim mờ ở nhịp thứ Nhất hoặc cả 2 nhịp đầu, tiếng thổi tâm thu được ở mỏm tim

3. Cần làm gì nếu phát hiện viêm cơ tim do Covid 19

Biện pháp duy nhất và chắc chắn để xác định bạn có bị viêm cơ tim hay không là đến gặp bác sĩ để kiểm tra. Hiện nay, có rất nhiều phương pháp đã được y học thực hiện để xác định viêm cơ tim.

Có rất nhiều phương pháp đã được y học thực hiện để xác định viêm cơ tim do Covid 19

Trong đó, một số phương pháp phổ biến nhất được áp dụng phần lớn tại các khoa Tim mạch có thể kể đến như: Điện tâm đồ tim, siêu âm tim, xét nghiệm máu, chụp cắt lớp vi tính CT, chụp cộng hưởng MRI, chụp X-quang ngực, sinh thiết hoặc mô bệnh học cơ tim,… Tất cả những phương pháp này đều có thể giúp người bệnh chẩn đoán chính xác được tình trạng tim mạch của mình. Tuỳ vào mỗi phương pháp có giá tiền khác nhau mà bệnh nhân có thể lựa chọn dịch vụ sử dụng cho phù hợp.

Viêm cơ tim thông thường đã rất đáng lo ngại, nhưng viêm cơ tim do Covid 19 còn đáng lo hơn khi các nhà khoa học đánh giá sự phát triển của căn bệnh do Covid này nhanh hơn bình thường. Chính vì vậy, bệnh nhân hậu Covid nên đi khám tổng quát để xác định được tình trạng sức khoẻ của mình, đặc biệt là sức khỏe tim mạch. 

Youtube TIWICARE