TIN TỨC

Độ nguy hiểm không thể lường trước được của nhồi máu cơ tim thất phải cấp tính

Nhồi máu cơ tim thất phải cấp tính sẽ gây ra những biến chứng cực kỳ nguy hiểm nếu bệnh nhân thường xuyên ăn nội tạng động vật, lười vận động, sử dụng các chất kích thích. Biến chứng nặng nhất phải kể đến là suy tim và đột tử.

1. Nhồi máu cơ tim thất phải cấp tính là gì?

Nhồi máu cơ tim thất phải là tình trạng nhồi máu cơ tim ở thành dưới bị tăng áp lực đổ đầy thất phải trong khi áp lực ở thất trái vẫn duy trì bình thường. Vấn đề tăng nhận biết nhồi máu cơ tim thất phải, liên quan đến nhồi máu thất trái với mục đích nhấn mạnh ý nghĩa của thất phải đối với chức năng tim mạch.

Nhồi máu cơ tim thất phải là tình trạng nhồi máu cơ tim ở thành dưới bị tăng áp lực

Nhồi máu cơ tim thất phải cấp tính xảy ra do động mạch vành bên phải bị tắc nghẽn, bị xơ vữa khiến lưu lượng máu đi đến các cơ tim bị giảm đi. Đối tượng dễ mắc nhồi máu cơ tim nếu như tiền sử mắc thêm các căn bệnh như tăng mỡ máu, đái tháo đường, hút thuốc lá, tăng huyết áp, ăn nhiều nội tạng,…

2. Dấu hiệu nhận biết nhồi máu cơ tim thất phải cấp tính

Bệnh nhân bị nhồi máu cơ tim thất phải thường có các triệu chứng phổ biến của tuần hoàn ngoại vi:

  • Cơ thể thường xuyên rét run
  • Tứ chi lạnh
  • Tụt huyết áp
  • Rối loạn tâm thần
  • Thiểu niệu

Nếu thăm khám tại cơ sở y tế, một số các triệu chứng dễ dàng nhận biết được bạn có đang mắc nhồi máu cơ tim hay không:

  • Huyết áp thấp
  • Gan phình to
  • Cổ nổi tĩnh mạch
  • Phổi nghe không thấy ran

3. Biến chứng nguy hiểm của nhồi máu cơ tim thất phải cấp tính

Nhồi máu cơ tim thất phải là căn bệnh nguy hiểm khi nó trực tiếp chi phối đến hoạt động dẫn truyền máu bên trong cơ thể. Biến chứng của căn bệnh này cũng khiến cho người bệnh lo sợ khi nó có thể làm ảnh hưởng đến các cơ quan khác.

Rối loạn nhịp tim: Nhồi máu cơ tim thất phải khiến cho nhịp tim thay đổi nhanh chậm thất thường. Tụt huyết áp là biến chứng nhẹ nhất, nặng hơn là biến đổi huyết động dẫn đến suy tim.

Biến chứng nguy hiểm nhất của nhồi máu cơ tim là đột tử

Biến chứng suy bơm: Khi khối hoại tử phát triển, nhồi máu cơ tim thất phải có thể gây ra suy thất trái, suy tâm thu và tâm trương. Mức độ nặng nhất của suy bơm là do sốc tim. Sốc ở đây là giảm tưới máu mô, biểu hiện rõ ràng nhất là trụy mạch, ngoài ra còn có thiếu niệu, vô niệu, toan huyết, rối loạn ý thức,…

Biến chứng cơ học: Biến chứng này thường xảy ra ở tuần lễ đầu kèm theo nguy cơ vỡ thành tự do thất trái, thủng vách liên thất, tạo nên sự xuất hiện của một âm thổi tâm thu mới, làm rối loạn chức năng cơ nhú ở cột cơ của một trong 2 lá van. Tình trạng này gây ra hiện tượng sa van, hở hai lá cấp.

Biến chứng sớm khác: Nhồi máu cơ tim có thể gây ra viêm màng ngoài tim cấp với biểu hiện đau dữ dội ngay sau xương ức và lan rộng ra lưng. Biến chứng nặng nề nhất là đột tử, đây được coi là là 1 trong 5 đại biến chứng nguy hiểm nhất của nhồi máu cơ tim.

Để tránh được những hậu quả đáng tiếc xảy ra bởi nhồi máu cơ tim, người bệnh cần có 1 chế độ ăn uống hợp lý kèm theo các bài tập thể dục nhẹ nhàng. Thăm khám bác sĩ định kỳ cũng là 1 điều bắt buộc đối với bệnh nhân đang mang trong mình căn bệnh nhồi máu cơ tim. 

Youtube TIWICARE