TIN TỨC

Đối tượng nào có nguy cơ mắc viêm cơ tim cao nhất? Làm gì để tránh xa bệnh viêm cơ tim?

Viêm cơ tim là căn bệnh rất nguy hiểm khi nó có thể xảy ra ở mọi giới tính, lứa tuổi. Trẻ nhỏ hoặc trẻ sơ sinh có nguy cơ mắc viêm cơ tim cao hơn. Hãy cùng TIWI tìm hiểu về căn bệnh này qua bài viết dưới đây nhé!

1. Đối tượng nào có nguy cơ mắc viêm cơ tim cao nhất?

Viêm cơ tim là căn bệnh khi toàn bộ hoặc một phần cơ tim bị tổn thương. Căn bệnh này không bị gây ra trực tiếp từ loại vi rút nào cả, nó đến từ việc cơ thể bị nhiễm trùng ở những bộ phận khác.

Viêm cơ tim là căn bệnh khi toàn bộ hoặc một phần cơ tim bị tổn thương

Viêm cơ tim có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi, tuy nhiên chủ yếu người trẻ dễ mắc căn bệnh này hơn. Độ tuổi mắc bệnh đa phần trong khoảng từ 20 đến 40 tuổi. Đối tượng mắc đa số ở nam giới, biểu hiện mắc bệnh đa dạng tùy từng cá thể. Đặc biệt, căn bệnh này cũng có thể xảy ra ở trẻ nhỏ hoặc trẻ sơ sinh.

2. Triệu chứng thường gặp của bệnh viêm cơ tim

Viêm cơ tim có những triệu chứng rất đa dạng, nhiều khi chúng biểu hiện ra mà không để cho người bệnh biết là họ đang mắc bệnh. Các chuyên gia y tế đã tổng hợp thông tin và chia nhóm bệnh thành 3 nhóm như sau:

– Nhóm không biểu hiện triệu chứng: Đúng như tên gọi, khi đang trải qua nhóm bệnh này, người bệnh hầu như không có 1 biểu hiện rõ ràng, thậm chí bệnh nhân còn không thể phát hiện được những thay đổi đang diễn ra trong cơ thể mình. Bệnh lúc này sẽ diễn biến âm thầm, đáng tiếc là khi biểu hiện ra thì cơ tim lúc này đã bị phì đại.

– Nhóm có biểu hiện triệu chứng điển hình: Đây là nhóm bệnh mà người bệnh cảm nhận rõ ràng về những thay đổi đang diễn ra trong cơ thể mình. Thời kỳ khởi phát, người bệnh sẽ có những biểu hiện như sốt cao, đau đầu, chảy nước mắt nước mũi, chán ăn,… Sau khoảng 1 đến 3 ngày, người bệnh sẽ có cảm giác tức ngực, đánh trống ngực, vùng gan cũng có biểu hiện bị đau tức.

– Nhóm có biểu hiện nghiêm trọng: Ở nhóm bệnh này, bệnh nhân sẽ cảm nhận rõ ràng những thay đổi trong cơ thể mình. Bệnh nhân sẽ bị tụt huyết áp, không đo được huyết áp, da xanh xao, tái nhợt. Hơn nữa, bệnh nhân lúc này sẽ có tình trạng sốc tim với tình trạng mạch đập nhanh theo từng cơn nhỏ.

3. Làm gì để tránh xa bệnh viêm cơ tim?

Viêm cơ tim không bị gây ra trực tiếp bởi loại virus nào. Nó bị gây ra bởi thói quen sinh hoạt không điều độ dẫn đến các căn bệnh như tăng huyết áp, thiếu máu cơ tim,…

Viêm cơ tim không bị gây ra trực tiếp bởi loại virus nà

Để đẩy lùi được căn bệnh này đòi hỏi người bệnh phải có chế độ ăn uống, sinh hoạt lành mạnh. Hãy kết hợp những thực phẩm tốt cho tim mạch vào bữa ăn hàng ngày như yến mạch, cà chua, dầu olive,… Người bệnh cũng nên thăm khám bác sĩ cùng với tập thể dục thể thao đều đặn. Duy trì được thói quen tốt như vậy không chỉ giúp bạn bảo vệ được sức khỏe tim mạch mà còn bảo vệ được toàn cơ thể của bạn. 

Youtube TIWICARE