TIN TỨC

Đột quỵ – Cái chết nguy hiểm không có cảnh báo trước

Từ khóa “đột quỵ” đã không còn xa lạ trong những năm trở lại đây khi số bệnh nhân đột quỵ xảy ra mỗi giây trên toàn thế giới tăng chóng mặt. Đột quỵ có thể gây nên cái chết không báo trước, nếu không nguy hiểm đến tính mạng thì hậu quả nó để lại cũng vô cùng nghiêm trọng.

1. Nguyên nhân gây ra đột quỵ là gì? 

Đột quỵ hay còn được gọi là tai biến mạch máu não. Đột quỵ là căn bệnh thường xảy ra bất ngờ không báo trước, có thể cướp đi sinh mạng của bệnh nhân bất cứ lúc nào. Khi lượng máu cung cấp đến não bị tắc nghẽn, không đủ hoặc gián đoạn thì sẽ sinh ra các cơn đột quỵ. Bởi não lúc này sẽ bị thiếu lượng oxy, thiếu máu và các chất dinh dưỡng không đủ duy trì cho não, các tế bào sẽ chết chỉ trong một thời gian ngắn, trong 3-5 phút.

Đột quỵ hay còn được gọi là tai biến mạch máu não

Bệnh nhân đột quỵ có thể ra đi ngay sau cơn đột quỵ chỉ vài phút nếu không được phát hiện và cấp cứu trong “thời điểm vàng”. Chính vì vậy, bệnh nhân đột quỵ có thể sống xót được hay không phụ thuộc phần lớn vào độ ứng cứu của những người bên cạnh.

Đột quỵ thông thường được chia ra làm 2 loại: Đột quỵ do xuất huyết não và đột quỵ do thiếu máu cục bộ. Cả 2 loại này đều rất nguy hiểm, đe dọa trực tiếp đến tính mạng người bệnh.

2. Đột quỵ có thể xảy ra ở đối tượng nào?

Đột quỵ có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi, không riêng gì những người cao tuổi. Những nhóm đối tượng có thể bị đột quỵ có thể kể đến như:

  • Nhóm người ít vận động, thể dục thể thao
  • Sử dụng các chất kích thích như thuốc lá, rượu bia, ma túy,…
  • Nhóm người ở độ tuổi trung niên trở lên
  • Tiền sử gia đình có người bị đột quỵ
  • Nhóm người thường xuyên ăn đồ chứa nhiều chất béo, dầu mỡ, ăn ít rau xanh
  • Nhóm người đang mắc các bệnh lý liên quan đến tim mạch
  • Nhóm người thừa cân hay mắc bệnh béo phì
Đột quỵ có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi

Nếu như bạn hay người thân của bạn thuộc một trong những nhóm đối tượng trên thì hãy thật cẩn trọng chú ý đến sức khỏe của mình. Hãy có 1 phương pháp cụ thể phòng tránh bệnh đột quỵ càng sớm càng tốt.

3. Đột quỵ gây ra những biến chứng gì?

Hậu quả nặng nhất của bệnh đột quỵ là cướp đi sinh mạng của con người. Tuy nhiên, nếu may mắn sống sót thì hậu quả để lại của nó cũng không dễ dàng chấp nhận một chút nào đối với người bệnh. Tùy theo thời gian mà bệnh nhân đột quỵ bị phát hiện ra, được đưa đi cấp cứu kịp thời mà mức độ nặng nhẹ sẽ khác nhau.

Hậu quả nặng nhất của bệnh đột quỵ là cướp đi sinh mạng của con người

Bệnh nhân bị đột quỵ càng được đưa đi cấp cứu sớm bao nhiêu thì hệ thần kinh được bảo vệ tốt bấy nhiêu. Nếu không được đưa đi cấp cứu kịp thời, hệ thần kinh sẽ bị tổn hại lớn, gây ra rất nhiều hậu quả nghiêm trọng, cụ thể:

– Mất hoàn toàn hoặc một phần khả năng vận động tay chân

– Bị bại liệt, có thể 1 tay 1 chân hoặc tứ chi

– Mất khả năng giao tiếp khi ngôn ngữ nói bị hạn chế do bị méo mồm, nói ngọng

– Thị giác bị ảnh hưởng

– Trường hợp nặng có thể sống thực vật

– Hậu quả nặng nề nhất là tử vong

Đột quỵ là căn bệnh có thể lấy đi sinh mạng của bạn một cách nhanh chóng và bất ngờ nhất. Chính vì vậy, người có tiền sử tim mạch không bao giờ được chủ quan. Hiện nay, TIWI đang cung cấp sản phẩm ĐỒNG HỒ THÔNG MINH. Đây là loại đồng hồ giúp cảnh báo những dấu hiệu khác thường liên quan đến tim mạch của bạn. Hãy sắm ngay 1 chiếc đồng hồ của chúng tôi cho bản thân, cha mẹ để tránh được những hậu quả đáng tiếc xảy ra trong tương lai bạn nhé!

Youtube TIWICARE