TIN TỨC

Đột quỵ ở giới trẻ: Nguyên nhân và biểu hiện

Đột quỵ thường xảy ra ở người cao tuổi, nhưng đột quỵ ở giới trẻ càng nhiều. Vậy biểu hiện là gì? Cách khắc phục ra sao?

Đột quỵ ở giới trẻ có tầm quan trọng lớn đối với sức khỏe cộng đồng. Tỷ lệ mắc bệnh đã gia tăng trên toàn thế giới trong nhiều thập kỷ. ”Mohamed Teleb, MD, giám đốc y tế khoa học thần kinh tại Trung tâm Y tế Sa mạc Banner cho biết. “Theo Hiệp hội Đột quỵ Mỹ, 15% tổng số các trường hợp đột quỵ do thiếu máu cục bộ xảy ra ở những người trẻ tuổi – những người từ 18 đến 55 tuổi.

Mặc dù bạn có thể đang ở trong trạng thái tốt nhất của cuộc đời, nhưng nếu bạn dưới 55 tuổi, điều quan trọng vẫn là nhận ra các dấu hiệu cảnh báo đột quỵ. Dưới đây là những điều cần biết về nguy cơ tiềm ẩn của bạn và cách nhận biết các triệu chứng.

1. Tại sao người trẻ bị đột quỵ ngày càng nhiều hiện nay?

Thiếu máu cục bộ

Có một số yếu tố có thể gây ra đột quỵ ở cả người trẻ và người già: bao gồm béo phì, tăng huyết áp, tiểu đường và bệnh tim. Nhưng một số thói quen lối sống nhất định cũng có thể làm tăng nguy cơ ở người trẻ

“Người trưởng thành trẻ tuổi có nhiều yếu tố nguy cơ hơn bệnh nhân lớn tuổi, bao gồm các yếu tố cụ thể theo độ tuổi như mang thai và thuốc tránh thai hoặc sử dụng biện pháp tránh thai,” Tiến sĩ Teleb cho biết. “Các yếu tố nguy cơ về hành vi như ít hoạt động thể chất, uống quá nhiều rượu và hút thuốc cũng là những yếu tố gây nên đột quỵ sớm ở giới trẻ ”.

2. Các dấu hiệu đột quỵ ở giới trẻ có khác nhau không?

Khi nói đến đột quỵ, các triệu chứng phổ biến nhất đều giống nhau cho dù bạn ở nhóm tuổi nào. Để nhanh chóng đánh giá xem ai đó có đang bị đột quỵ hay không, hãy nhớ dấu hiệu cảnh báo trên:

  • Mất thăng bằng đột ngột
  • Thay đổi thị lực đột ngột ở một hoặc cả hai mắt (không thể nhìn hoặc nhìn đôi)
  • Đột ngột yếu một bên mặt
  • Đột ngột yếu một tay hoặc chân
  • Đột ngột mất tiếng hoặc nói lắp
  • Gọi 115 nếu ngay cả khi một trong những vấn đề này xảy ra đột ngột hoặc mới xảy ra
Biểu hiện đột quỵ và cách xử lý

Một cơn đau đầu dữ dội, đột ngột không giống như bất kỳ cơn đau đầu nào khác mà bạn từng gặp cũng có thể là dấu hiệu của đột quỵ.

Dù bạn làm gì, đừng chờ đợi để được trợ giúp – bất kể bạn ở độ tuổi nào. Tốt hơn là bạn nên có 1 cái đồng hồ cảm báo sớm và báo khẩn cấp khi cần, và đó là sứ mệnh Tiwi của chúng tôi hướng đến.

3. Giới trẻ bị đột quỵ có phục hồi tốt hơn người lớn tuổi không?

“Mặc dù vẫn đang được điều tra, nhưng bằng chứng hiện có cho thấy nhiều cơ hội hồi phục tốt ở những bệnh nhân trẻ tuổi bị đột quỵ ” Tiến sĩ Teleb cho biết. Điều này có thể là do độ dẻo của não trẻ hơn hoặc khả năng sử dụng các mạch não chưa bị tổn thương để đảm nhận chức năng của các phần não bị tổn thương

Điều đó nói lên rằng, có rất nhiều yếu tố quyết định một người sẽ phục hồi như thế nào, bao gồm mức độ tổn thương não. Liệu việc nhận biết và điều trị nhanh chóng có được thực hiện kịp thời hay không? Bộ não bị ảnh hưởng như thế nào? Sức khỏe của người đó trước khi đột quỵ và được chăm sóc và phục hồi chức năng kịp thời?

Cơ hội phục hồi ở bệnh nhân trẻ đột quỵ

“Đột quỵ là một bệnh có thể điều trị được và các triệu chứng có thể được đảo ngược hoàn toàn. Tuy nhiên, nó phụ thuộc vào thời gian, ”ông nói thêm. “Đây là lý do tại sao nhận biết sớm và cảnh báo sớm là bước đầu tiên để điều trị đột quỵ. Sau đó vật lý trị liệu mở rộng với một trung tâm phục hồi chức năng chuyên biệt là chìa khóa cho kết quả tốt tiềm năng.”

4. Làm thế nào để giảm nguy cơ đột quỵ ở giới trẻ tốt nhất ?

Tin tốt là 80% trường hợp đột quỵ có thể ngăn ngừa được bằng cách thay đổi lối sống lành mạnh hơn.

Một trong những điều quan trọng nhất bạn có thể làm để giảm nguy cơ đột quỵ là duy trì một chế độ ăn uống lành mạnh và cân nặng. Ăn thực phẩm lành mạnh, tươi sống và chưa qua chế biến và hạn chế lượng muối tiêu thụ đều có liên quan đến việc giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch. Điều này cũng có thể làm giảm nguy cơ tăng huyết áp, tiểu đường loại 2 và cholesterol cao, vốn là những yếu tố nguy cơ truyền thống của đột quỵ.

Các cách khác để giảm rủi ro cho bạn là:

  • Loại bỏ các thói quen không lành mạnh, chẳng hạn như hút thuốc và uống rượu quá mức
  • Tập thể dục thường xuyên ít nhất 30 phút mỗi ngày
  • Nói chuyện với bác sĩ của bạn về những rủi ro tiềm ẩn
  • Hãy chuẩn bị cho mình một đồng hồ sức khỏe để nhận biết những dấu hiệu bất thường cũng như yêu cầu được khẩn cấp từ phía người thân và bộ phận chăm sóc y tế.

Để biết thêm thông tin về phòng ngừa đột quỵ và chăm sóc đột quỵ , hãy truy cập tiwi.vn .

Youtube TIWICARE