TIN TỨC

Đột quỵ xuất huyết não: Nguyên nhân, triệu chứng, cách điều trị

Đột quỵ xuất huyết não là 1 trong 2 dạng của đột quỵ não. Đây là căn bệnh chiếm khoảng 20% tổng số các ca đột quỵ ngày nay, hậu quả của nó vô cùng nặng nề. Qua bài viết này, hãy cùng chúng tôi tìm hiểu về nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị đột quỵ xuất huyết não.

1. Đột quỵ xuất huyết não là gì? Nguyên nhân gây ra đột quỵ xuất huyết não

Đột quỵ não xuất huyết não xảy ra khi các mạch máu bị vỡ, máu đột ngột xâm lấn vào não, gây tổn thương não.

 

Bệnh nhân sẽ mất đi khả năng nói khi mắc đột quỵ não

Đột quỵ xuất huyết não được chia làm hai loại:

  • Xuất huyết nội sọ: Đây là tình trạng xảy ra khi mạch máu trong não bị vỡ. Yếu tố nguy cơ bao gồm: Sử dụng nhiều chất kích thích như rượu bia, thuốc lá, huyết áp cao,…  Một số trường hợp xuất huyết nội sọ có thể xảy ra bởi dị tật động mạch (một mạch máu yếu bất thường, mang tính bẩm sinh) bị rò rỉ. Huyết áp bị tăng cao, dị tật động mạch bị giãn và vỡ ra, dẫn đến tình trạng đột quỵ xuất huyết não.
  • Xuất huyết dưới nhện: Đây là tình trạng xảy ra khi các mạch máu ở trên bề mặt não bị vỡ. Máu lúc này lấp đầy một phần không gian giữa não và hộp sọ, trộn lẫn với dịch não tủy. Máu khi chảy vào dịch não tủy sẽ làm tăng áp lực lên não, gây cảm giác đau đầu dữ dội.

2. Triệu chứng đột quỵ xuất huyết não tiêu biểu

Tùy thuộc vào nguyên nhân gây ra các triệu chứng của đột quỵ xuất huyết não sẽ khác nhau. Ở xuất huyết nội sọ những triệu chứng xảy ra ngay cả khi bệnh nhân còn đang tỉnh táo. Thường xảy ra đột ngột và chuyển biến xấu trong khoảng 30 đến 90 phút. Một số triệu chứng phổ biến bao gồm:

  • Mất đi khả năng nói
  • Di chuyển khó khăn
  • Thở khó, thở không đều, hôn mê, choáng váng
  • Mất khả năng kiểm soát các hành động chuyển động của mắt
Bệnh nhân sẽ mất đi khả năng nói khi mắc đột quỵ não

Đối với xuất huyết dưới nhện, các triệu chứng tiêu biểu bao gồm:

  • Mất đi ý thức
  • Đầu bỗng nhiên đau dữ dội, buồn nôn
  • Không thể nhìn thẳng trực tiếp vào ánh sáng
  • Co giật
  • Chóng mặt, nhầm lẫn, cứng cổ

3. Điều trị xuất huyết não như thế nào?

– Hầu như hiện nay các bác sĩ đều sử dụng phác đồ điều trị khẩn cấp đối với đột quỵ xuất huyết não là đo và giảm áp lực nội sọ. Các bác sĩ sẽ tiến hành đặt nội khí quản và sử dụng sự hỗ trợ của máy thở cơ học giúp làm giảm áp lực trong và xung quanh não.

– Ở một số trường hợp cấp bách, các bác sĩ sẽ phải thực hiện phẫu thuật để cắt xương sọ nhằm làm giảm sức ép của các mô não và loại bỏ các cục máu đông khi xuất huyết.

– Sau khi cắt cơn đột quỵ xuất huyết não khởi phát, các bác sĩ cần phải kiểm tra thật chẽ chỉ số huyết áp của bệnh nhân. Tuỳ vào mức độ phù não, mỗi bệnh nhân sẽ có quyết định mức huyết áp phù hợp.

– Ở loại xuất huyết dưới nhện do phình động mạch, bệnh nhân có thể sử dụng thuốc để ngăn ngừa tình trạng hẹp động mạch khi chúng đang co thắt. Nếu như xuất huyết xảy ra do dị tật động mạch, bệnh nhân có thể phải phẫu thuật để loại bỏ dị tật

– Sau những quá trình điều trị, bệnh nhân cần phải thực hiện một quá trình trị liệu phục hồi bao gồm: Trị liệu vật lý và trị liệu nghề nghiệp. Thông thường bệnh nhân sẽ phải điều trị ở các trung tâm phục hồi chức năng. Đây là nơi chuyên cung cấp các giải pháp giúp khắc phục những di chứng của đột quỵ não và giúp bệnh nhân cải thiện sức khỏe sau chấn thương với mục đích giúp bệnh nhân phục hồi tối đa các chức năng.

Đột quỵ xuất huyết não là căn bệnh vô cùng nguy hiểm khi nó đe dọa trực tiếp đến tính mạng con người. Bệnh nhân bị đột quỵ não cần phải có một chế độ chăm sóc sức khỏe hợp lý để các chức năng được phục hồi nhanh nhất.

Youtube TIWICARE