TIN TỨC

Hiểm họa không ngờ tới ẩn sau cái tên xơ vữa động mạch

Xơ vữa động mạch là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây ra các bênh đột quỵ, nhồi máu cơ tim, suy tim,… Căn bệnh này thời gian đầu chưa có biểu hiện cụ thể nên người bệnh rất khó để phát hiện ra. Tuy nhiên, nếu để lâu ngày, xơ vữa động mạch chính là mối hiểm họa lớn đe dọa sức khỏe con người.

1. Thế nào là xơ vữa động mạch?

Xơ vữa động mạch hay còn được gọi là xơ cứng động mạch. Đây là tình trạng lòng động mạch bị hẹp bị gây ra bởi các mảng xơ vữa khiến lượng máu cung cấp đến tim, não,… bị ngưng hoặc giảm đi.

Các mảng xơ vữa động mạch được hình thành và phát triển theo chiều màng động mạch. Nó bị gây ra bởi sự tích tụ chất béo, cholesterol, canxi và một số hợp chất khác có trong máu.

Trải qua thời gian, khi các mảng bám dày lên, chúng sẽ bị cứng lại khiến cho lòng động mạch hẹp lại. Một số trường hợp các mảng bám này còn bị nứt vỡ gây ra tình trạng xuất huyết mạch máu và hình thành các cục máu đông. Hậu quả để lại là động mạch cung cấp máu và oxy cho cơ thể bị tắc hoàn toàn, gây nên các biến chứng như nhồi máu cơ tim, tai biến mạch máu não, những cơn đau tim,… Thậm chí, nguy hiểm hơn là tử vong.

2. Yếu tố nào làm tăng nguy cơ xơ vữa động mạch?

Theo nhiều nghiên cứu chỉ ra, bệnh xơ vữa động mạch bị gây nên do lipid trong máu bị rối loạn. Bệnh nhân căng thẳng cũng khiến cho các tế bào bị oxy hóa kéo theo các phản ứng viêm. Bất kỳ bộ phận nào của cơ thể cũng có thể bị xơ vữa động mạch, nó sẽ phát triển dần theo thời gian. Bệnh có thể khởi phát kể cả ở những người còn trẻ tuổi.

Xơ vữa động mạch bị gây nên do lipid trong máu bị rối loạn

Một số yếu tố làm tăng nguy cơ xơ vữa động mạch có thể kể đến như:

  • Bệnh tăng huyết áp
  • Bệnh tiểu đường
  • Tiền sử gia đình có người bị tim mạch từ khi còn trẻ
  • Sử dụng thuốc lá và các chất kích thích
  • Bệnh thừa cân, béo phì
  • Người lười vận động, ít hoạt động thể dục, thể thao
  • Rối loạn lipid trong máu, nồng độ cholesterol tăng
  • Tuổi tác cao
  • Nồng độ protein C-creative trong máu cao

3. Làm gì để tránh xơ vữa động mạch?

Xơ vữa động mạch là căn bệnh xảy ra ở mọi lứa tuổi. Nó ảnh hưởng lớn đến chất lượng cuộc sống của người, nếu không chữa trị kịp thời thậm chí sẽ đe doạ đến tính mạng của người bệnh.

Xơ vữa động mạch là căn bệnh xảy ra ở mọi lứa tuổi

Tập thể dục là nguyên tắc đầu tiên và rất quan trọng. Hoạt động thể chất sẽ giúp lượng máu trong cơ thể di chuyển được dễ dàng. Tình trạng căng thẳng, mệt mỏi của bạn cũng sẽ được giảm thiểu nếu tập thể dục thường.

Hãy ăn nhiều rau xanh, uống nhiều nước để bổ sung chất xơ và năng lượng cho cơ thể. Bên cạnh đó, việc thức khuya cũng là nguyên nhân khiến cho cơ thể bạn hoạt động quá sức, ảnh hưởng không tốt đến sức khoẻ tim mạch.

Xơ vữa động mạch là căn bệnh có thể gây ra nhiều biến chứng, bởi thế mà nhiều người rất sợ khi mắc phải căn bệnh này. Không cần phải thấy những dấu hiệu bất thường, bạn vẫn nên đi khám sức khỏe tim mạch định kỳ – Đây chính là cách hiệu quả nhất phát hiện những nguy cơ tiềm ẩn bên trong cơ thể bạn.

Youtube TIWICARE