TIN TỨC

Buộc phải nắm được quy tắc này để phòng ngừa bệnh hở van tim

Bệnh hở van tim là căn bệnh rất nguy hiểm, đe dọa trực tiếp đến sức khỏe của chúng ta. Khi người bệnh đã rơi vào tình trạng bệnh mức 4/4, đây là thời điểm rất khó để chữa trị. Vậy chúng ta cần có những phương pháp phòng ngừa sớm căn bệnh này trước khi nó chuyển biến xấu. Bài viết dưới đây TIWI sẽ cùng bạn đi khám phá điều đó!

1. Bệnh hở van tim là gì?

Hở van tim là căn bệnh rất nguy hiểm khi các van tim đóng lại không kín khiến cho các dòng máu bị trào ngược lại buồn tim. Tình trạng này xảy ra thường xuyên bởi tim của chúng ta co bóp liên tục. Chính vì vậy, tim phải hoạt động hết công suất để có thể bù lại lượng máu đã bị thiếu hụt do trào ngược.

Tim phải hoạt động hết công suất để có thể bù lại lượng máu đã bị thiếu hụt

Hở van tim là căn bệnh cực kỳ nguy hiểm

Bệnh hở van tim được chia ra làm 4 loại:

– Hở van tim 2 lá là khi máu trào ngược từ tâm thất trái đến tâm nhĩ trái

– Hở van tim 3 lá là khi máu trào ngược từ tâm thất phải đến tâm nhĩ phải

– Hở van động mạch chủ là khi máu trào ngược từ động mạch chủ đến tâm thất trái

– Hở van động mạch chủ là khi máu trào ngược từ động mạch chủ đến tâm thất trái

Mỗi loại hở van tim nói trên sẽ có 4 mức độ hở van khác nhau: Hở van 1/4, 2/4, 3/4 và 4/4. Độ nặng nhất là hở van 4/4, đây là mức độ đe dọa trực tiếp đến sức khỏe và tính mạng của người bệnh.

2. Quy tắc để phòng ngừa bệnh hở van tim

Bệnh hở van tim có các triệu chứng rất điển hình, nó phụ thuộc rất nhiều vào độ hở của van tim. Ở mức độ 1/4, đây là mức độ không ảnh hưởng nhiều đến đời sống hàng ngày của người bệnh bởi nó không có triệu chứng rõ rệt. Nó còn được gọi là hở van sinh lý. Khi đến mức độ 2/4 trở lên, người bệnh sẽ có các triệu chứng điển hình như: khó thở, mệt mỏi liên tục kéo dài, đánh trống ngực, tim đập nhanh khi hoạt động mạnh, căng thẳng, choáng, ngất xỉu,…

Bệnh hở van tim có rất nhiều triệu chứng rất điển hình

Khi gặp các triệu chứng này, người bệnh cần đến ngay cơ sở y tế gần nhất để được thăm khám và chẩn đoán kịp thời. Đối với những cá thể còn đang khỏe mạnh, hãy có một chế độ ăn uống, sinh hoạt hợp lý. Đi kèm với đó là các hoạt động thể dục, thể thao thường xuyên, hoạt động này sẽ giúp máu lưu thông trong cơ thể được tốt hơn.

Nếu chẳng may người bệnh mắc hở van tim ở mức độ nặng, lúc này các bác sỹ sẽ tiến hành phẫu thuật để can thiệp trực tiếp vào tim. Bác sỹ có thể lựa chọn phẫu thuật tim mở trong trường hợp bệnh nhân cần thay thế van tim; Phương pháp can thiệp qua da có thể được áp dụng trong trường hợp sửa van 2 lá qua đường ống thông.

Hở van tim thật sự là căn bệnh rất nguy hiểm và chúng ta không nên chủ quan. Nếu bạn hay người thân không may mắc căn bệnh này, hãy đến thăm khám bác sỹ thường xuyên để có 1 phác đồ điều trị cho phù hợp trước khi bệnh đi vào giai đoạn nặng. 

Youtube TIWICARE