TIN TỨC

Bỏ túi ngay chế độ ăn dưới đây cho người viêm cơ tim

Chế độ ăn uống hằng ngày sẽ ảnh hưởng rất nhiều tới bệnh lý của cơ thể, trong đó có bệnh viêm cơ tim. Có một số loại thực phẩm người bệnh viêm cơ tim nên ăn để bảo vệ sức khỏe tim mạch và một số loại thực phẩm cần kiêng tuyệt đối. Vậy bệnh nhân viêm cơ tim cần ăn gì và kiêng gì? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

1. Bệnh nhân viêm cơ tim nên ăn gì?

1.1. Các loại cây có họ đậu

Đậu là nguồn cung cấp protein, kali, chất xơ và magie tuyệt vời, giúp kiểm soát huyết áp và hàm lượng cholesterol trong máu. Thay thế lượng protein động vật bằng protein thực vật cũng giúp bệnh nhân kiểm soát tốt sức khỏe tim mạch. Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng chất có trong protein đến từ đậu nành sẽ khiến lượng cholesterol xấu giảm đi đáng kể.

Các loại cây có họ đậu tốt cho bệnh nhân tim mạch

1.2.Tỏi

Tỏi cũng được sử dụng rất nhiều trong y tế bởi những lợi ích mà nó mang lại cho sức khỏe. Trong tỏi có chứa thành phần allicin vừa mang lại hương vị ngon vừa có lợi ích chống viêm, chống vi khuẩn và virus hiệu quả.

1.3. Dầu Oliu nguyên chất

Dầu Oliu nguyên chất là sản phẩm của các chất béo không bão hoà lành mạnh. Dầu Oliu chứa một hợp chất chống viêm rất tốt có tên là oleocanthal giúp cải thiện các triệu chứng viêm.

1.4. Cá

Các chuyên gia khuyên rằng bệnh nhân viêm cơ tim nên ăn nhiều các loại cá nước lạnh bởi chúng chứa nhiều chất béo hơn những loại sống ở môi trường nước khác. Hợp chất tiêu biểu có trong cá nước lạnh là axit béo Omega 3 không bão hoà. Thường xuyên ăn cá nước lạnh sẽ giúp bệnh nhân kiểm soát được huyết áp và giảm viêm động mạch.

Ăn cá sẽ giúp bệnh nhân kiểm soát được huyết áp và giảm viêm động mạch

Ăn cá sẽ giúp bệnh nhân kiểm soát được huyết áp và giảm viêm động mạch

Theo hiệp hội tim mạch Hoa Kỳ, bệnh nhân nên ăn cá 2 lần/tuần, mỗi tuần từ 170-230 gam. Một số loài cá cung cấp hàng loạt Omega rất tốt mà lại ít thủy ngân bao gồm cá da trơn, cá cơm, cá hồi, tôm, cá mòi, cá ngừ,…

1.5. Các loại hạt chống viêm như óc chó, hạnh nhân

Bệnh nhân ăn khoảng 30g các loại hạt như óc chó, hạnh nhân vào các ngày trong tuần thì sẽ giúp cải thiện được sức khỏe tim mạch chỉ trong thời gian ngắn. Nhiều chuyên gia cho rằng ăn hạt óc chó thường xuyên có thể giảm nguy cơ mắc bệnh tim lên đến 35 % so với những người không hay ăn hạt.

Trong những loại hạt này có chứa các axit béo không bão hoà, vitamin E, chất xơ, các hợp chất thực vật hoạt tính sinh học,… có tác dụng chống viêm. Óc chó và hạnh nhân là 2 loại hạt tiêu biểu nhất, ngoài ra bệnh nhân có thể sử dụng thêm hạt dẻ hay đậu phộng.

1.6. Rau củ quả

Rau xanh là sự lựa chọn tốt nhất để nạp vào cơ thể bởi chúng chứa rất nhiều magie, kali – 2 chất quan trọng trong việc quản lý huyết áp. Ăn nhiều trái cây và rau xanh có liên quan rất nhiều việc giảm nguy cơ mắc bệnh tim và viêm cơ tim trong cơ thể. Trong rau củ quả cũng chứa nhiều vitamin C và carotenoid giúp làm giảm các mảng bám động mạch. Một số loại rau tiêu biểu có thể kể đến như rau cải, bông cải xanh, rau bina,…

2. Bệnh nhân viêm cơ tim nên kiêng gì?

2.1. Cà phê và rượu

Một số đồ uống có chứa chất caffein như trà, cà phê,…sẽ khiến nhịp tim đập nhanh hơn, gây nguy hiểm cho sức khỏe tim mạch của người viêm cơ tim. Rượu khiến tim hoạt động không bình thường gây nguy cơ rối loạn nhịp tim và tác động không tốt đến những loại thuốc mà bệnh nhân đang sử dụng.

2.2. Thực phẩm chứa nhiều muối

Muối là chất khiến các triệu chứng của viêm cơ tim và suy tim trầm trọng hơn, khiến cho các chất lỏng kéo vào máu nhiều hơn. Từ vấn đề này mà tim phải hoạt động nhiều hơn với tần suất dày đặc để đưa máu đi khắp cơ thể, lâu dần sẽ dẫn đến căn bệnh suy tim. Bệnh nhân nên tránh ăn những loại thực phẩm chế biến sẵn như thực phẩm đóng hộp, đồ ăn nhanh, chế biến sẵn, gia vị, đồ đóng gói,…

2.3. Thực phẩm có nhiều dầu mỡ chất béo

Thực phẩm nhiều chất béo không tốt cho tim mạch

Những món ăn chiên xào có thể làm tăng lượng dầu mỡ bám vào thức ăn tạo ra các chất cholesterol xấu cho cơ thể. Đây là những thực phẩm kích thích phản ứng viêm, làm trầm trọng các triệu chứng bệnh viêm cơ tim. những thực phẩm nhiều dầu mỡ như đồ ăn vặt chiên: Khoai tây chiên, xúc xích, bánh khoai, bánh ngô,…

2.4. Thịt đỏ

Một số loại thịt đỏ như thịt cừu, thịt bò,… chứa rất nhiều chất béo bão hòa không tốt cho những bệnh nhân đang bị mắc viêm cơ tim. Chính vì vậy, bệnh nhân nên hạn chế ăn các loại thịt này ít nhất có thể để bảo vệ sức khỏe tim mạch.

Trên đây là những thông tin và những loại thực phẩm mà bệnh nhân viêm cơ tim nên ăn và nên tránh. Bệnh nhân hãy tuân theo một chế độ ăn hợp lý để có thể bảo vệ được sức khỏe tính mạng của mình, tránh những biến chứng không ngờ tới xảy ra.

  1. Bỏ túi ngay phương pháp điều trị xơ vữa động mạch mà ai cũng cần biết

Xơ vữa động mạch là một trong những bệnh lý tim mạch rất phổ biến. Nó diễn biến âm thầm trong nhiều năm mà không có bất kỳ một triệu chứng cảnh báo cụ thể nào. Chính vì vậy khi nhận ra thì bạn lúc này đã vào giai đoạn nặng. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu ngay những phương pháp điều trị xơ vữa động mạch qua bài viết dưới đây.

Youtube TIWICARE