TIN TỨC

Viêm cơ tim – Nguy cơ đột tử rình rập

Cơ tim là một loại cơ rất đặc biệt, ít viêm. Đa số các ca mắc viêm cơ tim đều dẫn đến tử vong. Đây là một trong những nỗi lo rất lớn của bệnh nhân cũng như thầy thuốc chuyên khoa tim mạch.

1. Triệu chứng nào cho thấy bạn đang mắc viêm cơ tim?

Phần lớn ở các bệnh nhân viêm cơ tim thường không có triệu chứng đặc biệt. Đa số bệnh nhân đều có cảm giác khó thở, mệt mỏi,… các dấu hiệu này tương tự như những bệnh khác mà hầu hết mọi người đều gặp. Vì vậy, chúng ta đều chủ quan khi nghĩ rằng mình không bị bệnh gì cả, đặc biệt là ở những đối tượng đàn ông trung niên, ít quan tâm đến sức khỏe.

Phần lớn ở các bệnh nhân viêm cơ tim thường không có triệu chứng đặc biệt
          Phần lớn ở các bệnh nhân viêm cơ tim thường không có triệu chứng đặc biệt

Các bác sĩ sẽ phát hiện ra bệnh nhờ điện tim. Thăm khám bằng điện tim không chỉ giúp thầy thuốc phát hiện ra bệnh mà còn phát hiện được một số bệnh rối loạn nhịp tim khác bao gồm: hội chứng Wolparkingson White, ngoại tâm thu, cơn nhịp nhanh kịch phát,…

Ở một số trường hợp đặc biệt hơn, bệnh nhân sẽ có một số biểu hiện giống như biểu hiện của bệnh nhồi máu cơ tim cấp. Các triệu chứng phổ biến bao gồm đau tức ngực bên trái dữ dội, khó thở, mệt mỏi,… khi xét nghiệm sẽ thấy men tim tăng cao, điện tâm đồ với những thay đổi đặc hiệu và giống với nhồi máu cơ tim cấp.

2. Nguyên nhân phổ biến gây viêm cơ tim

Có rất nhiều nguyên nhân gây nên viêm cơ tim cấp. Nguyên nhân thường gặp nhất là viêm cơ tim do virus, phổ biến là virus Coxsackie. Bên cạnh đó, cơ tim cũng có thể bị viêm do nhiễm khuẩn, phổ biến ở các nước nhiệt đới gió mùa và nền kinh tế kém phát triển. Bệnh nhân hầu hết là những người nghèo, không có điều kiện quan tâm sức khỏe.

Tuy nhiên, với những người bình thường có cuộc sống khá giả thì viêm cơ tim có thể đến từ những nguyên nhân sau:

  • Do rối loạn chuyển hóa
  • Do các bệnh về thiếu hụt miễn dịch
  • Do tế bào lympho

Đây đều là những nguyên nhân gây ra tình trạng đột tử, đặc biệt là khi bệnh nhân đang luyện tập thể dục thể thao và làm việc quá sức.

3. Lời khuyên của các chuyên gia

Bệnh nhân cơ tim cần đi khám mỗi 6 tháng/lần 
Bệnh nhân cơ tim cần đi khám mỗi 6 tháng/lần 

Các bác sĩ luôn có lời khuyên cho bệnh nhân là cần khám sức khỏe định kỳ, nhất là về vấn đề tim mạch trước khi lựa chọn một môn thể thao nào đó để chơi. Ngoài ra, bạn cũng nên có một chế độ ăn uống hợp lý. Những thực phẩm cần bổ sung trong bữa ăn hằng ngày phải chứa thật nhiều rau để có thể bổ sung được nhiều chất xơ có lợi cho tim mạch.

Ở những bệnh nhân khi đã ở tuổi ngoài 40, việc đi khám định kỳ là cần thiết. Cần đi khám mỗi 6 tháng/lần để được đo điện tim, siêu âm và thực hiện các xét nghiệm về men tim. Nhờ những xét nghiệm này mà bệnh nhân có thể phát hiện được sớm tình trạng bệnh. Kể cả khi bạn thấy mệt mỏi, khó thở hoặc một chút đau ngực nhẹ cũng nên đi đến bệnh viện để kiểm tra.

Viêm cơ tim là căn bệnh rất nguy hiểm khi nó có thể cướp đi sinh mạng của người bệnh bất cứ lúc nào. Khi não bộ không được cung cấp đủ lượng máu và oxy cần thiết, bệnh nhân sẽ có thể bị đột tử và mất đi sinh mạng chỉ trong vài phút. Chính vì vậy, bạn nên tuân thủ lời khuyên của bác sĩ để đạt được hiệu quả trong quá trình chữa trị viêm cơ tim.

Youtube TIWICARE