TIN TỨC

Suy tim giai đoạn cuối có biểu hiện gì? Những biến chứng của suy tim giai đoạn cuối

Suy tim giai đoạn cuối là mức độ đáng báo động, là giai đoạn nặng nhất của suy tim. Bệnh nhân suy tim lúc này sẽ có các biểu hiện rõ rệt nhưng mệt mỏi, khó thở do các cơ quan trong cơ thể không nhận được đủ máu và oxy nữa. Bệnh nhân suy tim giai đoạn cuối cũng sẽ bị mất một số biến chứng nguy hiểm như tiểu đường, tăng huyết áp,…

1. Suy tim giai đoạn cuối có những biểu hiện gì?

Bệnh suy tim thường được chia ra làm nhiều giai đoạn. Ở những giai đoạn sớm, bệnh nhân hầu như không có biểu hiện rõ ràng khiến họ lầm tưởng rằng mình bị mệt, khó thở do vận động thể chất. Tuy nhiên, bệnh nhân ở giai đoạn cuối sẽ phải đối mặt với rất nhiều triệu chứng nguy hiểm.

Bệnh suy tim thường được chia ra làm nhiều giai đoạn

Suy tim giai đoạn cuối hay còn được gọi là suy tim giai đoạn 4. Ở giai đoạn này, hầu như không có phương pháp chữa trị nào có thể giúp bệnh nhân phục hồi tình trạng suy tim. Nếu như ở những giai đoạn đầu tiên, những biểu hiện suy tim không rõ ràng thì ở giai đoạn cuối, bệnh nhân sẽ có những biểu hiện rõ rệt, ảnh hưởng rất lớn đến cuộc sống sinh hoạt. Sau đây là những biểu hiện suy tim ở giai đoạn cuối tiêu biểu nhất:

  • Bệnh nhân chán ăn hầu hết các loại thực phẩm
  • Nhịp tim và huyết áp thường xuyên không ổn định
  • Bệnh nhân có biểu hiện mệt mỏi, rất khó di chuyển
  • Thân nhiệt giảm thất thường, tay chân lạnh ngắt
  • Tiểu ít, tiểu gắt
  • Bệnh nhân ăn rất dễ no, thường không có cảm giác đói

Các triệu chứng này có thể diễn ra nhanh hay chậm, nó phụ thuộc vào thể trạng cơ thể của từng người. Dù những triệu chứng diễn ra như thế nào, bệnh nhân cũng nên đến bệnh viện thăm khám sớm nhất có thể để tránh được những tình huống đáng tiếc xảy ra.

2. Những biến chứng của suy tim giai đoạn cuối

2.1 Suy thận

Suy thận là một trong những biến chứng phổ biến nhất của bệnh nhân suy tim giai đoạn cuối. Ở giai đoạn này sức co bóp của tim sẽ bị suy giảm nghiêm trọng khiến cho thận không được cung cấp đủ lượng máu cần thiết. Chính điều này sẽ ảnh hưởng đến chức năng lọc và đào thải dịch, các chất cặn bã từ cơ thể.

2.2 Suy gan

Suy gan cũng là biến chứng rất đáng sợ mà bệnh nhân suy tim giai đoạn cuối mắc phải. Lúc này, gan của bạn sẽ bị phình ra do tích tụ nước lâu ngày khiến cho chức năng của gan bị cản trở. Lâu dần, gan sẽ bị xơ, viêm và giai đoạn nghiêm trọng là suy gan.

Suy gan là biến chứng phổ biến của suy tim

2.3 Đột quỵ

Các cục máu đông ở tim dễ dàng di chuyển đến các động mạch vành, động mạch máu não. Chúng cũng có thể hình thành trên đường di chuyển của máu đến não. Chính các cục máu đông này khiến cho máu không thể duy trì đến não, gây ra tình trạng tắc nghẽn, tai biến mạch máu não.

Suy tim giai đoạn cuối là căn bệnh hầu như không thể chữa trị được. Suy tim không chỉ ảnh hưởng đến tim mà còn ảnh hưởng đến các chức năng khác của cơ thể như gan, thận, phổi,… Điều duy nhất chúng ta cần làm để tránh được căn bệnh suy tim đó là có một lối sống lành mạnh và thường xuyên đi thăm khám bác sĩ tại các cơ sở chuyên khoa tim uy tín. 

Youtube TIWICARE