TIN TỨC

Top 4 loại thực phẩm đánh tan cục máu đông hiệu quả không phải ai cũng biết

Mạch máu là một trong những phần quan trọng của hệ tuần hoàn có chức năng dẫn máu từ tim đến các cơ quan trong cơ thể. Hiện nay, với lối sống không lành mạnh, nhiều người có thói quen làm việc và nghỉ ngơi không đúng cách dẫn đến nhiều vấn đề về mạch máu. Một trong những hậu quả phổ biến nhất là các cục máu đông đã xuất hiện trong hệ thống mạch máu. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu về top 4 loại thực phẩm đánh tan cục máu đông hiệu quả qua bài viết dưới đây.

1. Hậu quả của sự hình thành cục máu đông trong mạch máu

Cục máu đông hình thành là nguyên nhân của quá trình đông máu. Nó sẽ đi theo hệ tuần hoàn máu đi lang thang khắp cơ thể. Chẳng may cục máu đông tắc nghẽn ở một bộ phận nào đó, chúng có thể gây nên những bất lợi về sức khỏe con người, nặng hơn gây hoại tử vô mạch ở một trong các bộ phận.

Cục máu đông hình thành là nguyên nhân của quá trình đông máu   

Một trong những biểu hiện phổ biến nhất khi có sự xuất hiện của cục máu đông trong hệ thống tuần hoàn là bệnh nhân thường chảy dãi khi ngủ hoặc thường xuyên chóng mặt. Đặc biệt ở người cao tuổi, nếu những triệu chứng này xuất hiện, bạn không nên bỏ qua.

Sự xuất hiện của các cục máu đông sẽ làm ảnh hưởng đến quá trình lưu thông máu não khiến não bị thiếu oxy, gây nên hiện tượng chóng mặt. Các cục máu đông này cũng là nguyên nhân hàng đầu gây nên đột quỵ não.

Chính vì vậy, bệnh nhân cần phải chú ý đến việc duy trì hoạt động trơn tru của mạch máu trong cuộc sống hằng ngày của bạn. Cần phải duy trì một chế độ sinh hoạt khoa học, tận dụng các thực phẩm có lợi trong bữa ăn hằng ngày để giúp làm loãng máu một cách tự nhiên.

2. Top 4 loại thực phẩm giúp đánh tan cục máu đông hiệu quả

2.1. Hành tây

Hành tây là thực phẩm được rất nhiều chuyên gia khuyên dùng trong việc đánh tan cục máu đông. Trong hành tây có chứa một loại prostaglandin A giúp làm giảm độ nhớt của máu, giãn mạch máu và giảm áp lực lên mạch máu. Đồng thời, trong hành tây còn chứa rất nhiều axít amin, lưu huỳnh với tác dụng tăng cường các hoạt động của quá trình thủy phân, chống xơ cứng động mạch giảm lipid máu.

2.2. Củ gừng

Gừng là một trong những nguyên liệu rất phổ biến trong căn bếp của mỗi gia đình. Ngoài tác dụng mà ai cũng biết là giúp làm ấm người, chữa cảm lạnh, gừng còn giúp cơ thể bổ sung thêm rất nhiều các yếu tố kẽm cần thiết.

Gừng là một trong những nguyên liệu rất phổ biến trong căn bếp

Bên cạnh đó, gừng còn giúp loại bỏ các chất cặn bã và độc tố có trong máu có lợi trong quá trình duy trì sự ổn định của các mạch máu. Chính vì vậy, bệnh nhân muốn ngăn ngừa và kiểm soát các cục máu đông cần phải thường xuyên bổ sung gừng trong các món ăn hằng ngày.

2.3. Nấm mộc nhĩ

Nấm mèo hay nấm mộc nhĩ là loại thực phẩm rất phổ biến, được nhiều người ưa chuộng sử dụng trong món ăn hằng ngày. Thường xuyên sử dụng nấm mộc nhĩ sẽ giúp cho cơ thể tăng chất sắt, có hiệu quả cho những bệnh nhân bị thiếu máu. Nấm mèo cũng có tác dụng loại bỏ các chất cặn từ thành mạch máu ngăn ngừa nguy cơ hình thành các cục máu đông.

2.4. Tảo bẹ

Tảo bẹ là một trong các loại thực phẩm có tác dụng lớn đối với sức khỏe. Trong tảo bẹ có chứa chất polysaccharide giúp làm giảm nồng độ cholesterol và triglycerid trong máu. Bên cạnh đó, chất polysaccharide còn có công dụng trong việc chống đông máu, ngăn ngừa sự hình thành của các cục máu đông ở trong mạch máu.

Tảo bẹ là một trong các loại thực phẩm có tác dụng lớn đối với sức khỏe

Bên cạnh một chế độ dinh dưỡng khoa học lành mạnh, những bệnh nhân có nguy cơ hình thành cục máu đông cao cũng nên chú ý giảm lượng chất béo bão hoà và chất béo trans nạp vào cơ thể. Kết hợp một chế độ ăn uống nhiều rau để bổ sung chất xơ, trái cây để bổ sung vitamin C. Bạn cũng nên kết hợp một chế độ luyện tập thể dục thể thao để có một cơ thể cân đối, khỏe mạnh.

Youtube TIWICARE