TIN TỨC

Xơ vữa động mạch não: Nguyên nhân, triệu chứng, cách phòng ngừa

Xơ vữa động mạch não là tình trạng xảy ra khi nội mạc bị tổn thương. Biến chứng của xơ vữa động mạch não vô cùng nguy hiểm, nó khiến cho nạn nhân giảm tuổi thọ, mất khả năng lao động, tàn phế, thậm chí là tử vong.

1. Xơ vữa động mạch não là gì? Nguyên nhân gây ra xơ vữa động mạch não

Xơ vữa động mạch não là tình trạng xảy ra khi nội mạc bị tổn thương tạo thành sẹo khiến thành mạch máu dày lên xơ cứng và lòng mạch hẹp dần. Sự biến đổi này sẽ gây nên hiện tượng tiểu cầu bám dính lại, tạo thành các huyết khối gây tắc nghẽn mạch. Phần huyết khối có nguy cơ bung ra, xâm nhập vào trong hệ thống tuần hoàn gây tắc mạch máu não.

Xơ vữa động mạch não là tình trạng xảy ra khi nội mạc bị tổn thương

Nội mạc bị tổn thương quá nhiều khiến mạch máu bị giòn, yếu, dễ sinh vỡ động mạch, từ đó gây ra xuất huyết não. Các cơn tai biến mạch máu não khi xảy ra sẽ khiến cho việc cung cấp máu đến não bị dừng đột ngột, não lúc này sẽ bị thiếu oxy và các chất dinh dưỡng, các tế bào thần kinh sẽ chết dần.

Xơ vữa động mạch là căn bệnh tiến triển rất chậm, nó có thể bắt đầu ngay từ khi bệnh nhân còn nhỏ. Theo các chuyên gia, nguyên nhân chính gây ra xơ vữa động mạch chưa được công bố chính xác. Tuy nhiên, xơ vữa động mạch có thể bị gây ra bởi các chấn thương ở lớp bên trong của động mạch bao gồm:

  • Bệnh nhân hút thuốc và sử dụng các chế phẩm thuốc lá khác
  • Cao huyết áp
  • Lượng cholesterol xấu cao
  • Bị viêm từ các bệnh: Viêm khớp, viêm không rõ nguyên nhân, viêm lupus, nhiễm trùng,…
  • Kháng insulin
  • Béo phì
  • Đái tháo đường
  • Triglyceride cao

2. Triệu chứng xơ vữa động mạch não

Xơ vữa động mạch là căn bệnh phát triển rất chậm, ở giai đoạn nhẹ thường không có bất kỳ triệu chứng nào. Bệnh nhân thường không phát hiện ra mình đang mắc xơ vữa động mạch cho đến khi các động mạch bị tắc, bị hẹp khiến máu không thể đi đến các bộ phận khác nuôi cơ thể.

Các triệu chứng của xơ vữa động mạch tùy thuộc vào từng giai đoạn mà thể hiện nặng hay nhẹ. Nếu bị xơ vữa động mạch não, bệnh nhân có thể có các triệu chứng như: Yếu đột ngột ở tay chân, mất thị lực tạm thời, khó nói, nói chậm,… Đây là dấu hiệu của một cơn thiếu máu não thoáng qua, nếu không được phát hiện và chữa trị kịp thời có thể gây nên đột quỵ.

Yếu đột ngột ở tay chân là triệu chứng tiêu biểu của xơ vữa động mạch não

Bệnh nhân cũng cần đặc biệt quan tâm đến các triệu chứng sớm của vấn đề lưu lượng máu không đủ như: Đau hoặc tê chân, đau thắt vùng ngực,… Chẩn đoán và điều trị sớm từ khi nhận biết các triệu chứng còn mới sẽ giúp bệnh nhân ngăn chặn được bệnh xơ vữa động mạch chuyển biến xấu, đồng thời ngăn ngừa các cơn đau tim, đột quỵ do xơ vữa động mạch gây ra.

3. Phòng ngừa xơ vữa động mạch não như thế nào?

Chế độ ăn ảnh hưởng rất lớn đến việc phòng ngừa xơ vữa động mạch não ở bất kỳ đối tượng nào. Chúng ta cần hạn chế ăn các loại mỡ động vật như mỡ gà, mỡ lợn, mỡ bò,… mà thay vào đó hãy sử dụng các loại dầu thực vật như dầu vừng, dầu lạc,… Hạn chế ăn dầu dừa do chúng có chứa nhiều axit béo bão hoà gây nên hiện tượng xơ vữa động mạch.

Cần tăng cường ăn các loại thức ăn có nguồn gốc từ đậu nành. Cá cũng là loại thực phẩm bạn nên bổ sung từ 2 đến 3 bữa/tuần. Các chuyên gia chỉ ra rằng trong mỡ cá có chứa rất nhiều chất béo Omega 3 tốt cho thành động mạch. Bạn nên tăng cường lượng rau xanh trong bữa ăn hằng ngày. Đối với bệnh nhân bị tiểu đường hạn chế ăn các loại quả ngọt như chuối, hồng xiêm, xoài, mít na,…

Cần tăng cường ăn các loại thức ăn có nguồn gốc từ đậu nành

Tập thể dục thường xuyên cũng là một biện pháp phòng ngừa xơ vữa động mạch não rất tốt. Bạn hãy vận động cơ thể bằng các bài tập như đi bộ, bơi, thể dục dưỡng sinh, chơi thể thao,… phù hợp với sức khỏe của mình. Vận động thường xuyên là cách giảm thiểu lượng cholesterol xấu, tăng lượng cholesterol tốt cho tim mạch, đồng thời cũng làm giảm huyết áp với những bệnh nhân bị cao huyết áp mãn tính.

Bạn cũng cần thay đổi thích thói quen sống hằng ngày không lành mạnh như:

  • Duy trì mức cân nặng hợp lý
  • Hạn chế sử dụng thuốc lá, rượu bia và các chất kích thích
  • Đi ngủ sớm

Xơ vữa động mạch não là căn bệnh có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi. Quá trình phát triển của căn bệnh này càng mãnh liệt hơn khi bệnh nhân có mắc các bệnh nền kèm theo. Bạn hãy bảo vệ sức khỏe của mình ngày hôm nay bằng một chế độ ăn hợp lý, một chế độ tập thể dục thường xuyên để tránh được những biến chứng nguy hiểm từ căn bệnh này.

Youtube TIWICARE